Blog Post

มุกดาหาร...นานๆที

Admin • Nov 16, 2018

เก็บกระเป๋าให้ไวแล้วไปกัน

เมื่อลมหนาวโชยมา บวกกับวันเวลาที่เคลื่อนเข้าสู่สิ้นปี หัวใจของใครหลายคนก็ติดปีกโบยบินจนทำให้ต้องคว้าปฏิทินมากวาดสายตาหาวันหยุดสำหรับเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ใจเรียกร้อง เมืองฮอตฮิตทั้งหลายถูกลิสต์ขึ้นมายาวราวหางว่าวเพื่อเป็นตัวเลือก จังหวัดมุกดาหารซึ่งห่างไกลจากคำว่าฮิตมากโขจึงมักถูกมองข้าม แต่ถ้าหากอยากจะใช้วันเวลาในช่วงวันหยุดเพื่อเติมพลังชีวิตไปกับบรรยากาศเรียบง่ายสบายๆ และอาหารแสนอร่อย เราขอแนะนำให้คุณลองพินิจพิจารณามุกดาหารดูสักหน่อย

การเดินทาง

มุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดนที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสาน มีอาณาเขตติดกับแม่น้ำโขงและประเทศลาว การเดินทางไปมุกดาหารมีหลายวิธี เช่น รถโดยสารประจำทาง ซึ่งมีให้เลือกทั้งสมบัติทัวร์ นครชัยแอร์ และ บขส.

ผู้ที่ไม่ชอบใช้เวลาในการเดินทางนาน ก็มีเครื่องบินให้บริการ โดยนั่งเครื่องบินมาลงที่นครพนมหรือสกลนคร จากนั้นก็นั่งรถตู้หรือเช่ารถขับต่อไปยังมุกดาหารโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

แต่เราเลือกเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว โดยใช้ GPS นำทาง แม้ต้องใช้เวลายาวนานร่วม 10 ชั่วโมง แต่ก็สะดวกสบายตรงที่สามารถขับรถไปเที่ยวยังจุดต่างๆในมุกดาหารได้ตามความต้องการ

ปักหมุดแล้วหยุดที่ความอร่อย

เมื่อถึงมุกดาหารสิ่งที่พลาดไม่ได้คือการเสาะหาของอร่อยเพราะเมืองนี้เป็นดินแดนแห่งอาหาร อย่างแรกที่ต้องลิ้มลองคือ อาหารเวียดนาม เนื่องจากเมืองมุกมีคนไทยเชื้อสายเวียดนามตั้งรกรากอยู่เป็นจำนวนมาก

ร้านอาหารเวียดนามที่เราไปชิมมาคือ ครัวเวียดนาม โดยเราสั่งแหนมเนือง ก๋วยจั๊บญวน และขนมเบื้องไป พอเขายกมาเสิร์ฟถึงกับตะลึงเลยทีเดียวเพราะให้เยอะมาก แล้วอาหารก็อร่อยถูกปากจนต้องกาเครื่องหมายไว้ในใจว่าหากมีโอกาสจะต้องมาซ้ำแน่นอน

นอกจากอาหารจำพวกแหนมเนือง ก๋วยจั๊บญวนที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา ยังมีอาหารเวียดนามท้องถิ่นที่หากินได้เฉพาะที่นี่อย่างขนมถ้วย ขนมเหนียว หน้าสถานีตำรวจ

ขนมเหนียว (บั๋น-โบด-ล็อค) มีลักษณะคล้ายๆ สาคูไส้หมู แต่จะมีน้ำราดและโรยด้วยแคปหมู บอกเลยว่าพลาดไม่ได้

ส่วนขนมถ้วย(บั๋น-แบ๋ว) ไม่ใช่ขนมถ้วยหวานๆ แบบที่เราเคยกินกัน แต่เป็นขนมถ้วยแบบแป้งนิ่มๆ ที่ไม่ได้ใส่น้ำตาลและกะทิ มีเครื่องเคียงเป็นหมูปรุงรสกระเทียมเจียว ต้นหอม แคปหมู และหมูหยอง ราดด้วยน้ำจิ้ม

ที่อยากจะแนะนำมากๆ คือ ร้านอาหารบริเวณ 5 แยกเวียดนาม ซึ่งย่านนี้จะมีร้านอาหารเช้าในแบบเวียดนามเยอะมาก ร้านเด็ดห้ามพลาดได้แก่ ข้าวเกรียบปากหม้อป้าเหว่ ซึ่งเป็นปากหม้อญวนสไตล์เวียดนาม ตั้งอยู่ตรงข้าม สมคิดมอเตอร์ ร้านจะเปิดตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงบ่าย แต่ควรไปตั้งแต่เช้า เพราะหมดเร็วมาก ข้าวเกรียบปากหม้อ ของป้าเหว่ จะมี 4 แบบ คือข้าวเกรียบกรอบ ข้าวเกรียบนิ่ม ไข่ตี ไข่ดาว สำหรับน้ำจิ้ม จะเป็นน้ำจิ้มที่ปรุงรสมาแล้ว แต่แยกพริกให้เราสามารถปรุงได้เผ็ดตามใจชอบ

ถัดจากร้านป้าเหว่ มานิดเดียวเป็นร้านข้าวเหลืองเวียดนามซึ่งเป็นข้าวเหนียวสีเหลือง โรยด้วยถั่ว น้ำตาล หอมเจียว กากหมู เเละงา หอม หวาน มันอร่อย เข้ากันแบบไม่น่าเชื่อ

อาหารที่แนะนำข้างต้นส่วนใหญ่เป็นอาหารเช้าถึงกลางวัน สำหรับมื้อเย็นก็มีร้านอาหารให้เลือกหลากหลาย ที่คนในพื้นที่แนะนำคือ แจ่วฮ้อนรัตติยา ร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งในมุกดาหาร เปิดบริการมากว่า 40 ปี อาหารที่ต้องโดนคือแจ่วฮ้อน ซึ่งซดแล้วคล่องคอมากๆ เมนูอื่นๆก็มีอาหารอีสานรสชาติจัดจ้าน อร่อยสมคำร่ำลือ

หากอยากรับประทานอาหารค่ำในบรรยากาศแบบชิคๆ ฮิปๆ ที่มุกดาหารมี Night Box เป็นตลาดกลางคืนมีร้านนั่งดริ้ง ร้านเครื่องดื่ม ร้านอาหารคาว อาหารหวานที่แต่ละร้านจะตกแต่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ ถ้ามา Night Box บอกเลยว่าห้ามพลาด ร้าน Box Zapp ตู้คอนเทนเนอร์สีส้ม ด้านในสุดของตลาด ซึ่งเป็นร้านต้มยำกระดูกหมู ที่ถูกตุ๋นจนเปื่อยนุ่มบวกกับน้ำซุปที่แซบจัดจ้านมากๆ ซดแล้วสะใจจริงๆ

มุกดาหารต้องห้ามพลาด

พาไปชิมอาหารมาเยอะแล้ว เรามาดูที่เที่ยวกันบ้าง เมืองมุกเห็นเรียบๆอย่างนี้แต่สถานที่ท่องเที่ยวเพียบนะจ๊ะ เรามาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

ภูผาเทิบ

เป็นภูผาที่มีกลุ่มหินรูปร่างลักษณะต่างๆ วางซ้อนกันอยู่อย่างวิจิตรพิสดาร บนลานหินกว้าง และยาวเป็นสวนหินเปรียบเสมือนประติมากรรมธรรมชาติ หินบางก้อนมีรูปร่างคล้ายเครื่องบินไอพ่น เก๋งจีน มงกุฎ เป็นต้น บริเวณลานหินมีป่าเต็งรังที่มีลักษณะแคระแกร็นสวยงาม และในฤดูฝนต่อ ฤดูหนาวจะเต็มไปด้วยไม้ดอก งดงามนานาชนิด อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 100 เมตร

ตลาดอินโดจีน

แหล่งช้อปปิ้งใจกลางเมืองมุกดาหาร ติดริมแม่น้ำโขง ที่มีนานาสินค้าราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านมาวางขายมากมาย ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง อาหารการกิน ของที่ระลึกต่าง ๆ

จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย - ลาว 2

บริเวณจุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มีศาลพญานาคที่ประชาชนเคารพศรัทธามากราบไหว้จำนวนมาก ส่วนบริเวณริมโขงจะมีร้านอาหาร ร้านค้า สำหรับให้คนมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ หรือมากินอาหารพร้อมกับวิวริมโขง

อ่างเก็บน้ำชลประทานห้วยขี้เหล็ก

เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม คนจึงนิยมมาถ่ายรูปกัน

แก่งกะเบา

เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีความสวยงาม เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และสัมผัสบรรยากาศ ของฝั่งแม่น้ำแห่งมิตรภาพไทย-ลาว ชมทิวทัศน์ของแก่งหินยาวเหยียดตามลำน้ำโขง ส่วนบนฝั่งเป็นลานหินกว้างที่เกิดจากการกัดเซาะเกิดรูปร่างที่สวยงาม บางแห่งจะเป็นลักษณะเหมือนกับหลุมลึก บางที่เป็นลักษณะเหมือนถ้ำใต้น้ำ แก่งกะเบาจะสวยที่สุดในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากน้ำลดลงจนเห็นเกาะแก่งกลางน้ำและหาดทรายชัดเจน

วัดสองคอน

โบสต์คริสต์วัดสองคอน หรือ สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีวัดสองคอน ตั้งอยู่ท่ามกลางบริเวณอันกว้างขวางริมฝั่งโขง ณ บ้านสองคอน ตำบลโป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร สถานแห่งมรณะสักขี วัดสองคอนแห่งนี้ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่ง ใน สถานที่ Unseen Thailand II “สัมผัสจริงเมืองไทย” ในประเภท “มุมมองใหม่สิ่งศักดิ์สิทธิ์” รวมทั้งได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์คริสต์นิกาย โรมันคาทอลิก ที่ได้ชื่อว่าสวยและใหญ่ที่สุดในอุษาคเนย์หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆอีก เช่น ศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง วัดศรีมงคลใต้ พระพุทธสิงห์สอง อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว กลองมโหระทึก วัดภูด้านแต้ วนอุทยานภูหมู น้ำตกตาดโตน วัดมโนภิรมย์ ก็อยากให้ลองไปสัมผัสกันดู

ช่วงเวลาที่ได้ท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหาร สิ่งที่สัมผัสได้คือความน่ารักของผู้คน วิถีชีวิตที่ผสมผสานความเก่ากับความใหม่ได้อย่างลงตัว จังหวะชีวิตแบบสบายๆที่ทำให้หัวใจและร่างกายอันอ่อนล้ากลับมามีพลังชีวิตอีกครั้ง เพราะอย่างนี้เราจึงหลงรักมุกดาหารที่นานๆทีถึงจะได้มาเยือน และมั่นใจว่าจะต้องกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน...

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
More Posts
Share by: