Blog Post

พีช...อร่อยดี มีประโยชน์

Admin • Feb 28, 2019

มารู้จักพีชให้มากกว่าความอร่อย

พีช เป็นผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบ หากถามว่าทำไมถึงชอบพีช คำตอบที่ได้รับอาจแตกต่างกันออกไป บางคนชอบกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของพีช บางคนชอบพีชที่มีรสชาติหวานชุ่มฉ่ำ กินแล้วชื่นใจ ดับกระหายได้เป็นอย่างดี บางคนชอบพีชที่มีรสหวานอมเปรี้ยว ขณะที่บางคนชอบส่วนประกอบทุกอย่างที่เป็นพีชจนถึงกับยกให้เป็นผลไม้ในดวงใจเลยทีเดียว

นอกจากความโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง

นานาประโยชน์ของลูกพีช

  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชรา
  • มีไฟเบอร์ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร
  • มีวิตามินซีช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโรคหวัดหรือเชื้อโรคต่างๆ ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
  • มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาต่างๆ
  • วิตามินเคมีช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันภาวะเลือดไหลไม่หยุด ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
  • มีเกลือแร่จำพวก แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ที่ช่วยส่งเสริมการสร้างกระดูก และฟัน ป้องกันโรคกระดูกเสื่อม
  • แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น พีชดอง พีชลอยแก้ว พีชแห้งหรือแช่อิ่ม เป็นต้น

นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว เรายังสามารถนำลูกพีชมาใช้บำรุงผิวพรรณกันได้อีกด้วย วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก ไม่มีส่วนผสมอะไรให้ต้องเตรียมกัน เพราะเนื้อของลูกพีชสามารถช่วยบำรุงผิวพรรณ เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อย่างเพียงพอแล้ว เพียงล้างลูกพีชให้สะอาด ปอกเปลือก ให้เรียบร้อย ระวังอย่าให้มีขนจากเปลือกเหลืออยู่ เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ และเกิดผื่นคันได้ หั่นเนื้อพีชเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปปั่นจนละเอียด จากนั้นนำมาพอกหน้าและบริเวณลำคอ ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที ก่อนจะล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ ผิวหน้าก็จะเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นแล้วล่ะ

วิธีเลือกลูกพีชอร่อยๆ

ลูกพีชนั้นมีราคาแพง โดยเฉพาะลูกพีชที่นำเข้ามาจากประเทศต่างๆ หากซื้อแล้วไม่อร่อยคงทั้งเสียใจและเสียดายเงิน วิธีเลือกลูกพีชให้เลือกลูกที่ออกสีแดงเยอะๆ กดแล้วเริ่มนิ่ม มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จะได้ลูกที่หวานมาก หากเลือกลูกออกขาวๆอมเขียว รสจะเปรี้ยวไม่อร่อย

เคล็ดลับปอกเปลือกลูกพีชไม่ให้เลอะเทอะ

ลูกพีชเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ หากไม่รู้วิธีการปอกที่ถูกต้อง แทนที่จะได้ลูกพีชชิ้นงามดูน่ารับประทานอาจจะได้อะไรสักอย่างที่ดูเละๆเขละๆ มาแทน ดังนั้นเราจึงขอนำเคล็ดลับการปอกเปลือกลูกพีชให้มือไม่เลอะมาฝากกัน

  1. นำลูกพีชมาล้าง และถูเบาๆ ในน้ำสะอาด
  2. ใช้มีดผ่าครึ่งตามร่องที่ปรากฏบนลูกพีช
  3. ค่อยๆ จับลูกพีชด้วยมือทั้งสองข้าง บิดไปมาซ้ายและขวา เพื่อแบ่งลูกพีชออกเป็นออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กัน
  4. นำลูกพีชมาตัดแบ่งเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วจึงปอกเปลือกด้วยมีด หากลูกพีชสุกจนนิ่มก็สามารถลอกเปลือกออกง่ายๆ ก่อนนำไปรับประทานได้ทันที

ปอกลูกพีชอย่างไรให้ผิวเรียบสวย

นอกจากเคล็ดลับการปอกเปลือกลูกพีชไม่ให้เลอะเทอะแล้ว เรายังมีเคล็ดลับการปอกเปลือกลูกพีชให้สวยเนี้ยบมาฝากกันด้วย ซึ่งมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. ใช้มีดกรีดที่ผลของลูกพีชให้เป็น 4 แฉกอย่างเบามือ
  2. นำลูกพีชที่กรีดแล้วลงไปแช่ในน้ำที่ต้มจนเดือด ทิ้งไว้ประมาณ 40 วินาที
  3. รีบนำลูกพีชมาแช่ในน้ำเย็นจัด เพื่อให้ลูกพีชฟรีซตัวเอง วิธีนี้จะทำให้เนื้อของลูกพีชยังแข็งอยู่ และยังคงรสชาติของอาหารไว้ได้ดี
  4. หลังจากแช่ในน้ำเย็นจัด เปลือกของลูกพีชจะร่อนออกจากเนื้อทำให้เราสามารถดึงเปลือกออกมาได้อย่างง่ายได้ ค่อย ๆ ดึงเปลือกออกมาอย่างเบามือ
  5. เพียงเท่านี้ก็จะได้ลูกพีชสวย ๆ ไว้เป็นของว่างสุดหรูแล้วละ

Tips

สิ่งที่ควรระวังในการรับประทานลูกก็คือ ขนอ่อน ๆ ที่ปกคลุมอยู่ทั่วผล การสัมผัสขนของลูกพีชโดยตรงอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองและคันได้ ดังนั้นก่อนนำมารับประทานควรล้างให้สะอาด ให้ขนเหล่านั้นหลุดออกให้หมดก่อน

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
พีช..ผลไม้รสฉ่ำ เกินห้ามใจ
By Admin 28 Feb, 2019
พีช ผลไม้รสฉ่ำที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงพีชญี่ปุ่น จนบางคนเผลอคิดว่าพีชเป็นผลไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น อันที่จริงแล้วสายพันธุ์พีชนั้นมากมายมีปลูกในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเขตที่มีอากาศหนาวเย็น
More Posts
Share by: