Blog Post

เปปเปอร์มินต์ ปลูกไม่ยาก ประโยชน์มากมาย

Admin • Mar 28, 2019

มีประโยชน์อย่างไรไปอ่านกัน

เมื่อเอ่ยถึงเปปเปอร์มินต์ เรามักนึกถึงกลิ่นหอมเย็นสดชื่นของยาสีฟัน ขนม หมากฝรั่งหรือลูกอมต่างๆ

เปปเปอร์มินต์ เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว และเพราะอานุภาพของความหอมนี่เองจึงทำให้เปปเปอร์มินต์ถูกนำมาใช้แต่งกลิ่นอาหารหลายชนิด แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น นำมาใช้ปรุงแต่งกลิ่นในเครื่องดื่ม เช่น ชาและกาแฟ เป็นต้น

เมื่อสืบหาถึงที่มาของความหอมของเปปเปอร์มินต์ พบว่าเกิดจากน้ำมันหอมระเหยประเภทเมนทอล ซึ่งในเปปเปอร์มินต์ มีเมนทอลสูงถึง 80-90% สารเมนทอลในเปปเปอร์มินต์มีสรรพคุณช่วยละลายเสมหะและน้ำมูกจึงนิยมใช้บรรเทาหวัดและอาการไอ อาการระคายคอและช่วยให้หายใจโล่งสบาย กลิ่นหอมเย็นลึกของเมนทอลยังช่วยให้สมองผ่อนคลาย แก้ปวดศีรษะ ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ช่วยให้ความจำดีขึ้น ช่วยลดความโกรธ ยับยั้งเชื้อโรค ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ลดอาการเจ็บปวด อีกทั้งการดมกลิ่นเปปเปอร์มินต์ในขณะที่กำลังหลับยังช่วยเพิ่มการเต้นของหัวใจ และกิจกรรมของคลื่นสมองอีกด้วย บรรดาธุรกิจสปาจึงนำน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากเปปเปอร์มินต์มาใช้ในการบำบัดสุขภาพด้วยกลิ่น หรือที่เรียกว่า อโรมาเธอราพี

นอกจากนี้ในใบเปปเปอร์มินต์ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีเบตาแคโรทีน แซนโทฟิลด์ และวิตามินซี จึงถือเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา
การนำเปปเปอร์มินต์มาใช้ประโยชนืนั้น มีทั้งในรูปแบบสมุนไพรสดและแห้ง โดยนิยมนำไปทำชา ชงดื่มเพิ่มความสดชื่น ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ หรือสกัดน้ำมันหอมระเหยมาใช้ซึ่งเป็นที่นิยมกันมาก

กล่าวได้ว่า เปปเปอร์มินต์นั้นมีประโยชน์มากมายจริงๆ ถ้าเราปลูกเอาไว้ในบ้าน ก็จะสามารถนำเปปเปอร์มินต์มาใช้ประโยชน์ได้ตลอดเวลา ดังนั้นอย่ารอช้า เรามาปลูกเปปเปอร์มินต์กัน

มาปลูกเปปเปอร์มินต์กันเถอะ

วิธีการปลูกอย่างง่ายคือ ปลูกในกระถาง โดยเริ่มจากซื้อต้นเปปเปอร์มินต์จากร้านขายต้นไม้ หรือร้านโครงการหลวง แล้วเลือกวางในจุดที่ได้รับแสงแดด จะกึ่งรำไรกึ่งแดดนิดๆ หรือแบบแดดจัดเกือบทั้งวัน ก็งอกงามดี แต่ต้องไม่ให้ขาดน้ำ

แต่ถ้ากลับมาบ้านแล้วต้นไม้อยู่ในสภาพเหี่ยว ให้แช่น้ำทิ้งไว้สัก 3 ชั่วโมง พอฟื้น ใส่ขุยมะพร้าวโรยๆ แล้วนำไปวางไว้ที่แดดรำไร (50%) สัก 3-7 วัน ต้นเปปเปอร์มินต์จะฟื้นกลับมาอีกครั้ง หลังจากนั้นก็วางบริเวณที่มีแดดจัด

เมื่อเลี้ยงไปสักพักหากอยากจะขยายให้มีหลายๆ กระถาง ก็ทำได้ด้วยการ “ปักชำ” ขั้นแรกให้เพาะต้นกล้าก่อน โดยเลือกกิ่งที่แข็งแรง ไม่อ่อนแอ ไม่เหี่ยว ไม่แก่เกินไป ตัดส่วนยอดความยาวประมาณ 2-3 นิ้ว ควรใช้มีดที่บางๆคมๆและสะอาดตัด เพื่อให้กระทบกระเทือนน้อยที่สุด

เตรียมดินใส่กระถางใบเล็กพอประมาณ โดยเลือกดินที่ร่วนซุย รดน้ำให้ชุ่ม แต่อย่าให้แฉะและอย่าให้มีน้ำท่วมขัง ไม่อย่างนั้นรากจะเน่าได้

เมื่อเอาดินใส่กระถางเรียบร้อยแล้ว ก็หาอะไรแหลมๆมาจิ้มดินให้เป็นรู เช่น ปลายดินสอ กิ่งไม้เล็กๆ จะได้เสียบก้านลงได้ง่ายๆ ไม่กระทบกระเทือนรอยตัด จากนั้นก็รดน้ำเช้าเย็น วางในที่ไม่โดนแดดมากเกินไป

เข้าวันที่ 4-5 จะเห็นว่าบางกิ่งเริ่มมีรากขาวๆโผล่ออกมาบ้าง เปปเปอร์มินต์มีระบบรากไม่ยาวมาก รากค่อนข้างตื้นจึงสังเกตเห็นรากได้ง่าย

พอถึงวันที่ 7 คว่ำกระถางเพื่อเช็คราก เมื่อเห็นว่ามีจำนวนมากพอแล้วให้เอาลงกระถางใหญ่ ช่วง 3-4 วันหลังเปลี่ยนกระถาง ให้วางในที่รำไร รอให้แข็งแรงอีกสักนิดค่อยนำไปวางในที่ที่โดนแดด ให้ต้นเปปเปอร์มินต์ปรับตัวไปอย่างช้าๆ สักพักก็งอกงามเต็มกระถาง

เมื่อเปปเปอร์มินต์โตแล้ว ยิ่งเด็ดใบ เด็ดยอด ก็จะยิ่งแตกกิ่งแตกใบ ซึ่งเรายังสามารถขยายพันธุ์ต่อไปได้อีก โดยใช้ “ไหล”หรือก้านที่มีรากเล็กๆยื่นออกมา แยกไปปลูกได้ ต่อไปคุณก็ไม่ต้องซื้อที่ร้านอีกเลย เพราะเปปเปอร์มินต์จะแตกกิ่ง เลื้อยไปเรื่อยๆ เด็ดมาทำชามินต์ หรือผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ ก็ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ดี

เห็นไหมว่า การปลูกเปปเปอร์มินต์นั้นไม่ยากเลย และถ้ายิ่งดูแลใส่ใจ คอยเด็ดยอดเด็ดใบ ขยายพันธุ์ต่อไปเรื่อยๆ เราก็จะมีใบเปปเปอร์มินต์หอมๆ ให้กินให้ใช้ไปตลอดทั้งปี

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
พีช..ผลไม้รสฉ่ำ เกินห้ามใจ
By Admin 28 Feb, 2019
พีช ผลไม้รสฉ่ำที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงพีชญี่ปุ่น จนบางคนเผลอคิดว่าพีชเป็นผลไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น อันที่จริงแล้วสายพันธุ์พีชนั้นมากมายมีปลูกในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเขตที่มีอากาศหนาวเย็น
More Posts
Share by: