Blog Post

พักกาย ชาร์จใจ เที่ยวสไตล์ออร์แกนิก

Admin • May 22, 2019

หลับสบายและได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

ทุกวันนี้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเราเต็มไปด้วยสารเคมีและมลภาวะ ซึ่งจะค่อย ๆ สะสมอยู่ในร่างกายของเรา นานวันเข้าก็ก่อให้เกิดโรคร้ายสารพัน ดังนั้นเราควรหาเวลาล้างพิษภัยเหล่านี้ออกจากร่างกายเสียบ้าง วิธีการง่าย ๆ ก็คือการเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งถ้าจะให้ดีลองหาสถานที่ท่องเที่ยวแนวออร์แกนิก ที่นอกจากจะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังได้ล้างสารพิษออกจากร่างกายด้วย

Coolliving Farmhouse eco & organic living

ปัจจุบันมีฟาร์มสเตย์แนวออร์แกนิกอยู่มากมายหลายแห่ง แต่ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก แถมยังได้ชื่อว่าตั้งในแหล่งที่อากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยก็คือ Coolliving Farmhouse eco & organic living อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยอยู่หลังที่ว่าการอำเภอวังน้ำเขียวไปนิดเดียว เพียงลอดผ่านอุโมงค์ต้นไม้อันร่มรื่นไม่นานก็จะเห็นกลุ่มบ้านหลังคาดินเผาสีส้ม ๆ นั่นแหละ จุดหมายปลายทางของเราละ

ด้านหน้าสุดของฟาร์มเป็นห้องอาหารและล็อบบี้สำหรับเช็กอิน แค่นั่งเล่นบริเวณระเบียงของห้องอาหารก็สัมผัสได้ถึงลมเย็นและอากาศแสนบริสุทธิ์ต่างจากกรุงเทพฯ อย่างชัดเจน ถ้านั่งไปนาน ๆ มีโอกาสเผลอหลับได้เลยเพราะเย็นสบายดีจริงๆ

บริเวณล็อบบี้มีน้ำสมุนไพรไว้คอยบริการ

เมื่อเช็กอินแล้วก็เอาข้าวของไปเก็บในห้องพัก ห้องพักของที่นี่มี 2 แบบ คือ พอนด์วิลลากับฟาร์มเฮ้าส์ พอนด์วิลลาเป็นบ้านซึ่งปลูกเป็นหลังค่อนข้างส่วนตัว ขนาดพื้นที่ใหญ่ มีสระน้ำปลอดคลอรีนให้ว่ายเล่นด้วย ส่วนฟาร์มเฮ้าส์เป็นห้องพักซึ่งเป็นเรือนแถวปลูกติด ๆ กัน มีระเบียงยาวใช้รวมกันด้านหน้า ขนาดห้องย่อมลงมาหน่อย แต่ไม่ว่าจะแบบไหนก็มีลักษณะร่วมกันคือ ปลูกสร้างด้วยแนวคิดลดโลกร้อน รวมทั้งการตกแต่งเป็นแบบพื้นถิ่น โดยหลังคาเป็นกระเบื้องดินเผาที่นำมาจากกลุ่มด่านเกวียน ผนังห้องมีการซ้อนผนังเหมือนผนังวัดสมัยก่อน เพื่อเป็นฉนวนกั้นความร้อน ทำให้ห้องเย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดแอร์คอนดิชั่น

บริเวณระเบียงของห้องอาหาร

และที่ชอบมาก ๆ ก็คือ เครื่องนอนเครื่องใช้ภายในห้องพักล้วนเป็นวัสดุจากธรรมชาติ เริ่มจากที่นอนที่ไม่ใช้ที่นอนใยสังเคราะห์ทั่วไป เพราะเป็นแหล่งสะสมสารเคมีซึ่งระเหยออกมาตลอดอายุการใช้งาน แต่ใช้ที่นอนใยฝ้าย ผ้าห่มจากผ้าฝ้าย หมอนก็เป็นหมอนจากเปลือกโซบะ ซึ่งสามารถถ่ายเทอากาศได้ดีกว่าหมอนชนิดอื่น ช่วยสร้างความเย็นให้ศีรษะ ทำให้หลับสบายหลับสนิทจริง ๆ

เฟอร์นิเจอร์ในห้องก็เป็นเฟอร์นิเจอร์จากไม้ที่ไม่เคลือบสารเคมี ครีมอาบน้ำ แชมพูในห้องพักทำจากน้ำหมักผลมะกรูด ที่ทางฟาร์มปลูกเอง กลิ่นหอมสดชื่นมาก เรียกว่าใส่ใจทุกรายละเอียดในความเป็น organic living เรียกได้ว่า Coolliving Farmhouse สร้างขึ้นมาด้วยความใส่ใจกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

หลังจากพักผ่อนจนหายเหนื่อยจากการเดินทางแล้ว เราก็ออกมาเดินสำรวจฟาร์ม แต่ถ้าไม่อยากเดินที่นี่ก็มีจักรยานให้ปั่นชมรอบไร่ด้วย

การได้มองฟ้ากว้างสุดสายตา ได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอด ได้เห็นต้นไม้ดอกไม้ชื่นตาชื่นใจ เพียงแค่นี้ความสุขก็ท่วมท้นหัวใจ ก่อนจะปิดท้ายวันนี้ด้วยอาหารอร่อย ๆ ที่ส่วนใหญ่ปรุงจากพืชผักออร์แกนิกที่ทางฟาร์มปลูกเองทำให้ได้สัมผัสกับคำว่าอิ่มอร่อยอย่างมีคุณค่าและรู้สึกว่าร่างกายได้รับสิ่งดี ๆ เข้าไปจนสดชื่นขึ้นมาทันที


เช้าวันรุ่งขึ้น ทางฟาร์มมีกิจกรรมตัดผักสลัดเพื่อนำผักที่ตัดนั้นมารับประทานเป็นอาหารเช้า โดยมีตะกร้าให้คนละใบ ให้ตัดผักเท่าที่อยากจะรับประทาน

ผักสลัดที่ปลูกใน Coolliving Farmhouse มีทั้งคอสใหญ่ กรีนโอ๊ค เร็ดโอ๊ค ฟิลเลย์ ฯลฯ ใครอยากตัดผักอะไรเลือกได้ตามใจชอบ ผักที่นี่ปลูกแบบออร์แกนิก ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ฮอร์โมนเร่ง ไม่มียาฆ่าแมลง แต่ใช้ปุ๋ยคอก ฉีดน้ำหมักผลไม้เพื่อบำรุงดิน และให้น้ำไม่ขาด ผักจึงหวานกรอบ อร่อยจนต้องขอซื้อกลับไปรับประทานต่อที่บ้าน

จากนั้นก็เป็นกิจกรรมปลูกผักสลัด ที่ทำให้เรารู้ว่าผักสลัดแสนอร่อยนั้นมีวิธีการปลูกและดูแลอย่างไร ทั้งยังได้ลงมือทำด้วย นับเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ที่ทำให้เราอยากลองปลูกที่บ้านดูบ้าง

เผลอแป๊บเดียว เวลาอันแสนสุขก็ผ่านไป ได้เวลาที่เราจะต้องกลับไปเผชิญกับโลกอีกใบที่อยู่ในเมือง แต่การได้มาบำบัดกายใจ ได้มาผ่อนคลายในสถานที่อันแวดล้อมด้วยธรรมชาติ ได้ใช้ชีวิตสไตล์ออร์แกนิก ก็ทำให้ร่างกายของเราเบาสบาย จิตใจโล่งโปร่งจนแทบจะลอยกลับบ้านได้เลย ที่สำคัญยังได้แนวคิดดี ๆ เกี่ยวกับการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้เราตั้งใจว่าหลังจากนี้จะดูแลตัวเองในแนวทางออร์แกนิกให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความสุขทั้งกายและใจอย่างยั่งยืน

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
พีช..ผลไม้รสฉ่ำ เกินห้ามใจ
By Admin 28 Feb, 2019
พีช ผลไม้รสฉ่ำที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงพีชญี่ปุ่น จนบางคนเผลอคิดว่าพีชเป็นผลไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น อันที่จริงแล้วสายพันธุ์พีชนั้นมากมายมีปลูกในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเขตที่มีอากาศหนาวเย็น
More Posts
Share by: