Blog Post

อาหารจานพีช อร่อยดี มีประโยชน์

Admin • Jul 28, 2019

มาดูกันว่าลูกพีชทำอาหารอะไรได้บ้าง?

พีช อร่อยดี มีประโยชน์
พีชเป็นผลไม้ที่มีรสหวานอมเปรี้ยวไปจนถึงหวานฉ่ำ มีกลิ่นและรสสัมผัสเฉพาะตัว แค่ปอกเปลือก แล้วกินสดก็ฟินสุดๆ แล้ว แต่ถ้ากินพีชสดจนเบื่อหรือซื้อมาเยอะเลยกินไม่ทัน เราสามารถนำไปทำอาหารเมนูต่าง ๆ ได้ ทั้งคาวและหวาน ที่นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังช่วยชะลอวัย เพราะในลูกพีชอุดมด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย อาทิ วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา วิตามินซี ช่วยป้องกันโรคหวัด สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย โพแทสเซียม ช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ทั้งยังมีเบต้าแคโรทีนช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดด้วย แถมพีชยังให้แคลอรีต่ำ โดย 1 ผล ให้พลังงาน 30-50 แคลอรีเท่านั้น

ประโยชน์เยอะขนาดนี้ เรามาดูกันว่าลูกพีชสามารถนำไปทำอาหารอะไรได้บ้าง

ลูกพีชลอยแก้ว

เมนูนี้กินแล้วชื่นใจหายเหนื่อยแน่นอน วัตถุดิบก็มีแค่ลูกพีชกับน้ำตาลเท่านั้น เพียงนำลูกพีชมาหั่นเป็นชิ้น ต้มให้เดือด แล้วเติมน้ำตาลทรายตามชอบ เติมเกลือเล็กน้อย คนให้น้ำตาลและเกลือละลาย แล้วชิมรสชาติดู ถ้ายังไม่หวานสามารถเติมน้ำตาลได้อีก ปิดฝาหม้อแล้วต้มต่อประมาณ 5 นาที โดยเปลี่ยนมาใช้ไฟอ่อน เพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าเนื้อลูกพีช พอครบเวลาให้ปิดไฟ แล้วรอจนลูกพีชเย็น ระหว่างนั้นน้ำเชื่อมจะซึมเข้าเนื้อมากขึ้น 

พอเย็นตักใส่ถ้วย ใส่น้ำแข็งลงไป คนด้วยช้อนให้ความเย็นกระจายอย่างทั่วถึง ก็จะได้พีชลอยแก้ว หอมหวาน อร่อยชื่นใจ เหมาะที่จะเป็นของว่าง หรือของหวานหลังอาหาร

สำหรับใครที่ชื่นชอบเมนูนี้สามารถทำเยอะๆ แล้วใส่ถุงพลาสติกแช่ในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งเพื่อเก็บไว้กินนานๆ ได้นะ
สลัดลูกพีชสตรอร์เบอร์รี
ขอบคุณภาพจาก ctcaktc

สลัดลูกพีชสตรอว์เบอร์รี

ลูกพีชรสหวานฉ่ำหรือหวานอมเปรี้ยว เป็นหนึ่งในผลไม้ที่เหมาะจะนำมาทำเมนูสลัดผลไม้มากๆ แค่นำมาจับคู่กับสตรอว์เบอร์รี แล้วบีบน้ำมะนาว ราดน้ำผึ้งลงไปหน่อย โรยด้วยใบโหระพาสับเท่านี้ก็อร่อยแล้วละ

ส้มตำพีช

ส้มตำผลไม้ รสชาติเข้มข้น เป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ ก็สามารถนำลูกพีชมาเป็นวัตถุดิบได้ โดยนำลูกพีชมาหั่นขนาดพอดีคำ จากนั้นนำส่วนผสมเครื่องปรุงรสส้มตำ ได้แก่ น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาว มะเขือเทศ กระเทียม พริกขี้หนู 

กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว มาคลุกเคล้าเบาๆ ให้เข้ากัน จะได้ส้มตำพีชสุดแซบที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

สาคูลูกพีช

สาคูแคนตาลูปหลบไป เพราะเราอยากจะขอนำเสนอเมนูของหวานที่ผสมผสานความหอมของเนื้อลูกพีชสด เพื่อสร้างรสสัมผัสแปลกใหม่ วิธีทำก็คล้ายการทำสาคูแคนตาลูปนั่นเอง 

เริ่มจากหั่นเนื้อลูกพีชเป็นลูกเต๋าแช่เย็นเตรียมไว้ ทำน้ำเชื่อมโดยต้มน้ำกับใบเตยให้หอมแล้วใส่น้ำตาลทรายตั้งไฟเคี่ยวพอข้น ปิดไฟ พักไว้ 

จากนั้นทำสาคู โดยล้างสาคูผ่านน้ำ ต้มน้ำเปล่าให้เดือดจัด ใส่สาคูที่ล้างน้ำแล้วลงไปต้มให้สุก 90% เหลือเป็นตากบเล็ก ๆ ปิดไฟ ยกลงจากเตา เทสาคูใส่กระชอนแล้วล้างน้ำเพื่อหยุดความสุก นำไปแช่ในน้ำเย็น เมื่อสาคูเย็นสนิท ให้ตักใส่ในน้ำเชื่อม แล้วแช่ตู้เย็น

นำนมสดไปแช่เย็นจนเป็นเกล็ดน้ำแข็งแล้วตักใส่ถ้วย ใส่สาคู น้ำเชื่อม เนื้อลูกพีช ชิมรสหวานตามชอบ กินตอนอากาศร้อน ๆ หอมหวานเย็นชื่นใจดีจริง
สมูทตี้พีช
ขอบคุณภาพจาก issue247.com

สมูทตี้พีช

เปลี่ยนวันอันแสนน่าเบื่อให้สดใสด้วยสมูทตี้พีชเนื้อเนียนนุ่มละมุนลิ้น นำลูกพีชมาปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นๆ โดยแบ่งส่วนหนึ่งเอาไว้ผสมในขั้นตอนสุดท้าย 

ใส่พีชที่หั่นแล้วลงในเครื่องปั่น ตามด้วยน้ำเชื่อม น้ำมะนาวคั้นสด เกลือป่น และน้ำแข็ง ปั่นส่วนผสมทั้งหมดให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำเนื้อลูกพืชที่แบ่งไว้ใส่ลงไป คนให้เข้ากัน เทใส่แก้ว ตกแต่งด้วยเนื้อลูกพีชและใบสะระแหน่ เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้วจ้ะ

ชาพีช

อันที่จริงก็มีชาซองรสพีชจำหน่ายทั่วไป แต่จะดีกว่าไหมถ้าเรานำลูกพีชสดมาทำชา ที่นอกจะหอมสดชื่นกว่าชาซองแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วย

วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก เพียงต้มชาเขียวกับน้ำเปล่าประมาณ 15 นาที กรองเอาใบชาออกให้หมด เติมน้ำเชื่อมกลิ่นพีช เกลือป่น และเนื้อพีชสดที่หั่นเป็นชิ้นลงไปขณะที่น้ำชายังอุ่นๆ คนให้เข้ากัน ตั้งพักไว้ประมาณ 30 นาทีเพื่อให้ความหอมและความหวานจากน้ำเชื่อมซึมเข้าเนื้อพีชได้เต็มที่ ตักน้ำชาพร้อมเนื้อพีชใส่ลงในแก้ว เติมน้ำแข็ง ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ ก็จะได้ชาพีชกลิ่นหอมสดชื่น รสหวานอ่อนๆ เย็นชุ่มคอ ที่ช่วยลดกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

นอกจากเมนูเหล่านี้ เรายังสามารถนำพีชไปพลิกแพลงเป็นเมนูอื่นๆ ได้อีก ลองปรับวิธีทำและส่วนผสมตามความชอบดู คุณอาจจะพบเมนูโดนใจในสไตล์ของคุณเองก็ได้นะ
ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
พีช..ผลไม้รสฉ่ำ เกินห้ามใจ
By Admin 28 Feb, 2019
พีช ผลไม้รสฉ่ำที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงพีชญี่ปุ่น จนบางคนเผลอคิดว่าพีชเป็นผลไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น อันที่จริงแล้วสายพันธุ์พีชนั้นมากมายมีปลูกในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเขตที่มีอากาศหนาวเย็น
More Posts
Share by: