Blog Post

ฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ แม้ในวันฝนตก

Admin • Jun 13, 2019

เริ่มต้นออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้านของคุณเอง

เมื่อย่างเข้าสู่หน้าฝน เป็นเรื่องธรรมดาที่จู่ ๆ ฝนอาจจะเทลงมาโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า และถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าช่วงเวลาที่ฝนมักจะโปรยปรายก็คือช่วงหลังเลิกงาน แทบจะเรียกได้ว่า พอเลิกงานปุ๊บ ฝนก็ตกปั๊บราวกับตั้งเวลาเอาไว้ ทำให้แผนการของหลายๆคนต้องสะดุด เช่น บางคนมีแพลนว่าจะไปออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็ต้องหอบของมาเก้อ แม้แต่คนที่คิดจะไปยิมหรือฟิตเนส ก็อาจต้องหงุดหงิดเพราะรถติด ทำให้เสียเวลาเป็นชั่วโมงๆ กว่าจะได้ออกกำลังกาย หลายคนจึงถอดใจงดออกกำลังกายช่วงหน้าฝนเลยก็มี

การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี เพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังทำให้รูปร่างกระชับสมส่วน เมื่อรูปร่างดีเวลาแต่งตัวเราก็จะรู้สึกมั่นใจในตัวเอง ส่งผลให้บุคลิกภาพดีตามไปด้วย

ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะสามารถออกกำลังกายที่บ้านของเราเอง และทำได้มากมายหลายวิธี พอออกกำลังกายเสร็จปุ๊บ ก็ทำอย่างอื่นต่อได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางกลับบ้าน ซึ่งวิธีออกกำลังกายเหล่านี้ช่วยเผาผลาญแคลอรีและสร้างกล้ามเนื้อให้กับเราได้ดีไม่แพ้การไปยิมหรือฟิตเนสเลย

เรามาดูกันว่า วิธีออกกำลังกายที่บ้านนั้นมีอะไรบ้าง

1. การออกกำลังกายแบบบอดี้เวท (Bodyweight exercises)

บอดี้เวท คือ การออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักของร่างกายผู้ออกกำลังเอง มาเป็นตัวต้านทานการเคลื่อนไหว เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ก่อให้เกิดความทนทานของร่างกาย โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อื่นเสริม ตัวอย่างของการออกกำลังกายรูปแบบนี้ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี เช่น วิดพื้น ซิทอัพ ดึงข้อ เป็นต้น

ตัวอย่างท่าทางการออกกำลังกายแบบ บอดี้เวท (Bodyweight exercises)

วิดพื้น

หากจู่ ๆ จะให้วิดพื้นเลย สำหรับผู้เริ่มต้นอาจจะบ่นว่ายาก เราจึงมีโปรแกรมการฝึกวิดพื้นจากง่ายไปยากมาให้ลองฝึกดู

วิดพื้นกับกำแพง
สำหรับมือใหม่ให้เริ่มต้นด้วยการวิดพื้นกับกำแพง โดยยืนตัวตรง หันหน้าเข้าหากำแพง ห่างจากกำแพง 1 ช่วงแขน ให้ยืนในระยะที่เอามือดันกำแพงแล้วลำตัวยังตรงอยู่ ขาสองข้างแยกออกเล็กน้อย ประมาณ 1 ช่วงไหล่

ค่อย ๆ งอข้อศอกจนศีรษะชิดกำแพง ลำตัว หัวไหล่ และสะโพก ให้อยู่แนวเดียวกันเป็นเส้นตรง หลัง คอ หน้าตรง ให้ใช้กล้ามเนื้อช่วงต้นแขนเป็นตัวพยุง แล้วค่อย ๆ กลับเข้าท่าเดิม ทำช้าๆ ให้รักษาสมดุลให้ดี

ทำวันละ 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง โดยแต่ละเซตให้พัก 30 วินาที ค่อย ๆ ฝึกจนกว่าจะทำได้วันละ 10 เซตแล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนที่สอง

วิดพื้นกับโต๊ะ
เท้าชิด ยืนห่างจากโต๊ะพอประมาณ ตัวตรง วางมือบนโต๊ะ ค่อย ๆ งอข้อศอกจนหัวไหล่ขนานกับพื้น ทำวันละ 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง โดยแต่ละเซตให้พัก 30 วินาที เมื่อฝึกจนทำได้วันละ 10 เซตแล้ว จากนั้นจึงขยับเข้าสู่ขั้นตอนที่สาม

งอเข่าวิดพื้น
เริ่มแรกให้ตั้งท่าเตรียมวิดพื้นแบบใช้เข่า แขนตั้งฉากกับพื้น และเท้าไขว้กันลอยเหนือพื้น พับศอกจนแขนท่อนล่างแนบพื้น จากนั้นยืดแขนขึ้น เกร็งกล้ามเนื้อก้นและหน้าท้องไว้เพื่อให้ได้ผลยิ่งขึ้น

ทำวันละ 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง โดยแต่ละเซตให้พัก 30 วินาที ค่อยๆ ทำจนทำได้วันละ 10 เซต จากนั้น จึงเข้าสู่การวิดพื้นแบบมือโปร

วิดพื้น
ตั้งปลายเท้าขึ้น วางมือบนพื้น แขนเหยียดตรง ตัวตรง ค่อยๆ งอข้อศอก จนหน้าอกห่างจากพื้น 1 นิ้ว ทำให้ได้มากเท่าที่ทำได้ ทำวันละ 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง โดยแต่ละเซตให้พัก 30 วินาที จากนั้นจึงเพิ่มจำนวนครั้งทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง

ท่าครันช์ (Crunch) ฝึกกล้ามเนื้อหน้าท้อง

ท่าครันช์ เป็นท่าบริหารที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันกับซิทอัพ แต่แตกต่างตรงที่ท่าครันช์จะมีผลต่อกล้ามเนื้อหน้าท้องเท่านั้น และเน้นใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องอย่างเข้มข้น ทำให้ครันช์เป็นท่าออกกำลังกายเพื่อสร้างซิกแพคที่ได้รับความนิยม รวมทั้งมีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มความแข็งแรงส่วนแกนกลางลำตัว อย่างกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง และกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว ซึ่งจะช่วยพัฒนาโครงสร้างและความสมดุลของร่างกายได้เช่นเดียวกับการซิทอัพ

วิธีทำท่าครันช์

  1. นอนราบไปกับพื้น อาจจะหาเบาะมารองบริเวณหลังและก้นกบก็ได้ ชันเข่าขึ้นมา และใช้มือแตะอยู่บริเวณใบหู หรือจะไขว้กันที่บริเวณหน้าอกก็ได้ แต่อย่าไปวางไว้หลังศีรษะเพราะหลายคนจะออกแรงดึงศีรษะตัวเองขึ้นมาด้วยซึ่งผิด ต้องออกแรงจะบริเวณท้องเท่านั้น
  2. หายใจเข้าพร้อมกับยกตัวขึ้น งอตัว ออกแรงจากท้อง
  3. หายใจออก พร้อมกับกลับสู่ตำแหน่งเดิมอย่างช้าๆ ก็จะถือว่านับหนึ่ง

ทำเซตละ 10-15 ครั้ง วันละ 3 เซต

ท่าสควอช (Squat)

ท่าสควอช ถือเป็นท่าออกกำลังกายท่าหลักที่ควรทำเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกายช่วงล่าง เช่น เอว สะโพก ต้นขา

วิธีทำท่าสควอช

  1. เริ่มจากกางขาสองข้างให้ระยะห่างเท่าช่วงไหล่
  2. ย่อเข่าลง โดยไม่ให้หัวเข่าเลยปลายเท้า ย่อลงไปให้ได้มุมเข่า 90 องศา สามารถยื่นแขนมาข้างหน้าเพื่อทรงตัวได้แล้วลุกขึ้น
  3. เกร็งหน้าท้องไว้ด้วย จุดส้นเท้าเป็นจุดที่รับน้ำหนัก จากนั้นยืดตัวขึ้น นับเป็น 1 ครั้ง

ข้อแนะนำ

- ขณะออกกำลังท่าสควอชหลังต้องตรงอยู่ในแนวปกติ ไม่ก้มตัว ย่อตัวลงโดยให้ลำตัวชึ้นและลงในแนวดิ่ง ทำขึ้น ลง ช้าๆ
- เวลาสควอช สามารถแบ่งระดับการลงได้เป็น 3 ระดับ คือ

  • Partial squat ลงแค่ 40 องศา
  • Half squat ลง 70-100 องศา
  • Deep squat ลงมากกว่า 100 องศา
  • ลองทำเซตละ 15-20 ครั้ง แล้วพักระหว่างเซต 30-60 วินาที ทั้งหมด 3 เซท

คุณสามารถใช้เก้าอี้หรือกล่องมาช่วยจัดระดับท่าลุก นั่งให้ได้ก่อน แล้วค่อยเอาเก้าอี้ออก และสามารถเพิ่มแรงต้านทานขณะลุก นั่ง ด้วยการถือขวดน้ำ หรือลูกบอลที่หาได้รอบ ๆ ตัวคุณ

2. เดินจับเวลา

ในวันฝนตก สายวิ่งอาจหงุดหงิดใจ เรามีวิธีออกกำลังกายที่น่าจะพอทดแทนการวิ่งได้นั่นคือ การเดินเร็วๆ ในบ้านซึ่งถือว่าได้กระตุ้นหัวใจแล้ว ถ้าอยากให้การเดินมีประสิทธิภาพ ควรจับเวลา 6 นาที แล้วดูว่าเดินได้กี่เมตร

หากสงสัยว่าทําไมต้องเดินจับเวลา 6 นาที เพราะเป็นการทดสอบที่ง่าย นิยมทํากันทั่วโลก เมื่อได้ระยะทางของตัวเองก็จดบันทึกไว้ เป็นหลักในการวิเคราะห์ความฟิตของตัวเอง เพื่อทําให้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

ถ้ามีการจับเวลา คุณก็จะมีเป้าหมาย การออกกําลังกายจึงสนุกขึ้น ค่าเฉลี่ยของระยะทางที่เดินได้ควรจะอยู่ที่ประมาณ 530-560 เมตร ถ้าคิดว่า 6 นาทีน้อยไป เดินเร็วๆ ก้าวฉับๆ แล้วไม่เหนื่อย จะเดินต่ออีกก็ได้ เดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 10,000 ก้าว รับรองฟิตแอนด์เฟิร์มแน่นอน ทั้งนี้การเดินเร็วมีประโยชน์ในการกระตุ้นหัวใจ เป็นการสร้างกล้ามเนื้อทั้งยังได้ฝึกการทรงตัวอีกด้วย

3. ฝึกโยคะที่บ้าน

โยคะ ไม่ใช่แค่เรื่องของการออกกำลังกาย แต่เป็นการฝึกที่รวมกาย จิต ให้เป็นหนึ่งเดียว เป็นกระบวนการสำหรับฝึกกาย ฝึกการหายใจ และฝึกจิต ที่ทำให้เกิดพลังอย่างเต็ม สำหรับผู้ที่ไม่เคยฝึกมาก่อน แนะนำให้เปิดดูจาก Youtube ได้เลย โดยเฉพาะคลิปของ Adriene ที่สอนฝึกโยคะด้วยตนเองง่ายๆ ใน 30 วันนั้นทำตามได้ไม่ยาก นอกจากนี้เรายังมีเทคนิคการฝึกโยคะเองที่บ้านให้ปลอดภัย มาฝากดังนี้

  1. เริ่มจากการวอร์มอัพร่างกาย เพื่อ “ปลุก” กล้ามเนื้อให้ตื่นขึ้น ผสานกับการฝึกหายใจอย่างตระหนักรู้
  2. ฝึกชุดท่าไหว้พระอาทิตย์ เป็นการต่อยอดจากการวอร์มอัพ ให้กล้ามเนื้อเราได้ตื่นอย่างเต็มที่
  3. ฝึกชุดท่ายืน เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรง / การทรงตัว / ความยืดหยุ่น
  4. ฝึกชุดท่า Inversions เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงของลำตัวช่วงบน และช่วยกระตุ้นระบบประสาท สำหรับใครที่ยังไม่คุ้มเคยกับท่า Inversions อย่างพวก Headstand / Handstand ให้ข้ามไปก่อนนะคะ
  5. ฝึกชุดท่า Backbends เพื่อช่วยเหยียดยืดลำตัวด้านหน้า และสร้างความแข็งแรงให้กับหลัง
  6. ฝึกชุดท่าบิดตัว เพื่อช่วยคลายหลัง สะโพก และหัวไหล่ และเป็นท่าที่เอื้อสำหรับการฝึกอาสนะในชุดต่อไป
  7. ฝึกชุดท่า Forward Bends เป็นการช่วยปรับจิตใจ อารมณ์ และระบบประสาทเราให้นิ่งสงบลง
  8. ปิดท้ายด้วยอาสนะที่ช่วยให้ร่างกายและจิตใจเราได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่ อย่างท่าศพ หรือ Svasana หากฝึกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ให้เวลากับการพักในท่านี้อย่างน้อยที่สุด 5-6 นาที

3 วิธี ออกกำลังกายที่บ้าน ที่เรานำมาแนะนำนี้ หากทำอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำ ควบคู่ไปกับการเลือกรับประทานอาหารอย่างเหมาะสม น่าจะช่วยให้คุณฟิตแอนด์เฟิร์มและมีรูปร่างที่ดีจนคนรอบข้างเอ่ยทักอย่างแน่นอน

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
พีช..ผลไม้รสฉ่ำ เกินห้ามใจ
By Admin 28 Feb, 2019
พีช ผลไม้รสฉ่ำที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงพีชญี่ปุ่น จนบางคนเผลอคิดว่าพีชเป็นผลไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น อันที่จริงแล้วสายพันธุ์พีชนั้นมากมายมีปลูกในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเขตที่มีอากาศหนาวเย็น
More Posts
Share by: