Blog Post

พีช..ผลไม้รสฉ่ำ เกินห้ามใจ

Admin • Feb 28, 2019

แท้จริงแล้วสายพันธุ์พีชมีกี่แบบนะ

หากกล่าวถึง พีช ผลไม้กลิ่นหอม รสฉ่ำ คนส่วนใหญ่จะนึกถึงพีชญี่ปุ่น เพราะได้รับความนิยมมากในประเทศไทย จนบางคนเผลอคิดว่าพีชเป็นผลไม้ประจำชาติของญี่ปุ่นเลยก็มี อันที่จริงแล้วสายพันธุ์พีชนั้นมากมายมีปลูกในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเขตที่มีอากาศหนาวเย็น

แต่ถ้าจะให้ย้อนไปถึงถิ่นกำเนิด พบว่าพีชมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน จากนั้นค่อยแพร่กระจายเข้าสู่เปอร์เซีย, ยุโรป, อเมริกา รวมถึงออสเตรเลีย โดยที่อเมริกานั้นถูกนำไปปลูกในศตวรรษที่ 16 ที่รัฐจอร์เจีย, แคโรไลนา, แคลิฟอร์เนีย และ นิวเจอร์ซี่ แต่ที่หวานอร่อยขึ้นชื่อนี่มาจากรัฐจอร์เจีย และแคโรไลนา

ในส่วนของเอเชีย นอกจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน แล้วพบว่ามีการปลูกพีชในพม่า และไทยตอนบนด้วย

รู้จักลูกพีช

ลูกพีชนั้นมีหลายชนิด หลายสายพันธุ์ แต่แบ่งสายพันธุ์พีชเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ตามสีของเนื้อในได้เป็น 2 กลุ่มคือ พีชขาวกับพีชเหลือง

พีชขาว (White peach)

ที่เรียกว่าพีชขาวเพราะเนื้อในของลูกพีชชนิดนี้มีสีขาว โดยเปลือกนอกมักจะเป็นสีชมพู สีเหลืองอ่อน หรือขาวอมชมพู เนื้อของลูกพีชขาวมักจะนิ่ม กลิ่นหอมละมุน และมีรสหวานนำ นิยมรับประทานสด

พีชเหลือง (Yellow Peach)

พีชชนิดนี้เนื้อมีสีเหลืองแน่นกรอบ รสชาติหวานอมเปรี้ยว กลิ่นหอมหวาน นิยมนำไปแปรรูปมากกว่ารับประทานสด

นอกจากพีชสายพันธุ์ต่างๆที่เราเคยเห็นกันบ่อยๆ แล้ว ยังมีพีชอีกชนิดหนึ่งที่หน้าตาแปลกกว่าผองเพื่อนอยู่สักหน่อย นั่นคือ

พีชโดนัท (Saturn Peach)

ที่เรียกว่า พีชโดนัท เพราะว่ามีรูปร่างกลมๆ แบนๆ คล้ายกับโดนัท พีชชนิดนี้รสชาติหวาน กลิ่นหอมมากๆ นิยมรับประทานสด ทำแยม วิสกิต ไวน์ แชมเปน บรั่นดี

เนคทารีน (Nectarine)

เวลาที่หาซื้อลูกพีช อาจจะไปเจอเนคทารีนเข้า เนคทารีนเป็นผลไม้เมืองหนาวอีกชนิดที่มีลักษณะคล้ายกับพีช เพราะกลายพันธุ์มาจากพีชนั่นเอง ผลไม้ทั้งสองชนิดนี้จึงมีลักษณะคล้ายกันมาก ทั้งในด้านลักษณะภายนอกและคุณค่าทางอาหาร ข้อแตกต่างที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือ เปลือกผลเนคทารีนจะเรียบเป็นมันเงา ไม่มีขนกำมะหยี่คลุมเปลือกเหมือนกับพีช

ลูกพีช vs ลูกท้อ

มีคนสงสัยว่า เอ...ลูกพีชกับลูกท้อ นี่มันคือผลไม้ชนิดเดียวกันหรือเปล่า คำตอบก็คือ ชนิดเดียวกันจ้ะ เพียงแต่เรียกชื่อต่างกันเท่านั้นเอง

ในประเทศไทยก็มี "พีช" นะ

ลูกท้อ

"พีช" ที่ปลูกในไทยเริ่มต้นจากชาวเขาที่อพยพลงมาจากจีนได้นำเมล็ดลูกพีชจากจีนตอนล่างเข้ามา ต่อมาพีชเหล่านั้นได้กลายเป็นท้อพันธุ์พื้นเมืองที่พบทั่วไปบนพื้นที่สูงของประเทศไทย มีชื่อพันธุ์ว่า "แปะมุงท้อ" และ "อ่างขางแดง" ท้อพันธุ์พื้นเมืองเหล่านี้มีผลขนาดเล็กเมื่อเทียบกับพันธุ์ต่างประเทศ ช่วงหลังได้มีการพัฒนาพันธุ์โดยนักวิชาการเกษตรโดยนำพีชพันธุ์ต่างประเทศที่มีผลขนาดใหญ่และให้ผลผลิตสูงเข้ามาปลูก อย่างเช่น พันธุ์ Flordasun, พันธุ์ Flordared, พันธุ์ Flordabelle, พันธุ์ Earligrande และพันธุ์ Ying Ku จากไต้หวัน ทำให้ได้ลูกพีชที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีพีชที่มูลนิธิโครงการหลวงได้ทําการศึกษาวิจัยในโครงการ การศึกษาวิจัยพืชเมืองหนาวเพื่อปลูกทดแทนฝิ่น ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่ปีพ.ศ. 2512 โดยในปีพ.ศ.2540 ได้เริ่มมีโครงการนําพันธุ์พีชจากต่างประเทศมาปลูกทดสอบเพื่อคัดเลือกพันธุ์ดีสําหรับประเทศไทย และสามารถคัดเลือกพีชสายพันธุ์ที่มีลักษณะดีเด่น มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ได้ 4 พันธุ์ คือ

  1. พันธุ์ Earligrande มีรสชาติหวานนำ เนื้อนิ่ม ฉ่ำน้ำ จึงเป็นรสชาติที่ถูกปากคนไทย เหมาะรับประทานสด พันธุ์นี้มีจะงอยที่ก้นผลเด่นชัด น้ำหนักผลประมาณ 150-250 กรัม
  2. พันธุ์ Tropic Beauty มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อแน่นกรอบ เหมาะรับประทานสด ผลกลม ก้นผลไม่มีจะงอย น้ำหนักผลประมาณ 125-200 กรัม
  3. พันธุ์ Jade เหมาะนำไปแปรรูป เช่น พีชลอยแก้ว แต่ก็สามารถรับประทานผลสดได้ มีผลค่อนข้างใหญ่ เมื่อสุกจะมีสีเหลืองทอง รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อแน่น ทรงผลค่อนข้างกลม น้ำหนักผลประมาณ 150-250 กรัม
  4. พันธุ์ อำพันอ่างขาง มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ผลกลม ก้นผลไม่มีจะงอย เนื้อสีเหลืองอำพัน ฉ่ำน้ำ ไม่เละ เหมาะรับประทานสด น้ำหนักผลประมาณ 125-200 กรัม

พีชของโครงการหลวงจะเก็บเกี่ยวช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ดังนั้นใครอยากรับประทานพีชสดขอแนะนำให้ไปส่องตามร้านซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวงในช่วงเวลาดังกล่าว หรือถ้าอยากจะรับประทานพีชสายพันธุ์ต่างประเทศปัจจุบันก็มีแหล่งจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นทั้งตามร้านที่จำหน่ายผลไม้ต่างประเทศ หรือตามเว็บไซต์ ตามเพจต่างๆ เรียกได้ว่าอยากรับประทานพีชพันธุ์ไหนก็สามารถสั่งได้ดั่งใจเลยทีเดียว

เขาว่ากันว่า พีชนั้นรับประทานสดๆ หลังจากที่เด็ดลงมาจากต้นจะอร่อยที่สุด ดังนั้นหากใครมีโอกาสไปเที่ยวตามประเทศที่ปลูกพีช อย่าลืมเพิ่มกิจกรรม เที่ยวสวนพีชพร้อมเก็บพีชสดๆ ลงไปในโปรแกรมการท่องเที่ยวของคุณด้วยนะ แล้วคุณจะติดใจกับรสชาติของพีชที่หอมหวานสดใหม่ไปอีกนาน

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
More Posts
Share by: