Blog Post

ลูกพีชญี่ปุ่น สดชื่นโดนใจ อยากให้ลอง

Admin • Feb 28, 2019

ภูมิภาคไหน รสชาติอย่างไร

Japan Peach

เมื่อเอ่ยถึงผลไม้ของประเทศญี่ปุ่นเรามักนึกถึง สตรอว์เบอร์รี องุ่น แอปเปิล เมลอน และที่ขาดไม่ได้เลยคือ พีช ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นหอมหวานละมุน รสชาติชุ่มฉ่ำ กินแล้วสดชื่นสุดๆ ซึ่งลูกพีชญี่ปุ่นนั้นปลูกกันในหลายภูมิภาค แต่ละภูมิภาคมีสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกันจึงทำให้ลูกพีชมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป เรามาดูกันว่าลูกพีชในแต่ละภูมิภาคของญี่ปุ่นมีหน้าตาและรสชาติเป็นอย่างไรบ้าง

ลูกพีชแห่งภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku)

พีชเป็นพืชที่เติบโตได้ดีบนดินที่ระบายน้ำได้เยี่ยม นิยมปลูกมากเป็นพิเศษที่จังหวัดฟุกุชิมะและจังหวัดยามากาตะ ในภูมิภาคโทโฮคุของประเทศซึ่งมีสภาพอากาศเย็นสบายทำให้ลูกพีชที่มีรสชาติหวานกลมกล่อม

ลูกพีชที่ปลูกในภูมิภาคโทโฮคุ มี 2 สายพันธุ์ใหญ่ ๆ คือ “ลูกพีชสีขาว” ที่มีเปลือกสีชมพูและเนื้อสีขาว กับ “ลูกพีชสีเหลือง” ที่เปลือกและเนื้อสีเหลืองเหมือนมะม่วง

ลูกพีชสีขาวก็ยังมีการแบ่งออกเป็นสายพันธุ์ย่อย ที่นิยมคือสายพันธุ์ “อาคาสึกิ” และ “ฮาคุโฮ”

“อาคาสึกิ” คือ นิยมปลูกกันมากในจังหวัดฟุกุชิมะ มีน้ำตาลสูง รสชาติชุ่มฉ่ำ เนื้อแน่นเคี้ยวเพลิน โดยเป็นสายพันธุ์ที่มีความสมดุลระหว่างรสชาติหอมหวานและรสเปรี้ยวสดชื่นอย่างยอดเยี่ยม

ส่วน “ฮาคุโฮ” เป็นลูกพีชผลค่อนข้างใหญ่ รสชาติหวานฉ่ำ มีเอกลักษณ์อยู่ที่รสชาติไม่เปรี้ยวจนเกินไปและมีเนื้อนุ่มละลายในปาก

สำหรับลูกพีชสีเหลืองสายพันธุ์ที่นิยมปลูกในภูมิภาคนี้คือ “โอกง” ที่มีเอกลักษณ์เป็นกลิ่นหอมคล้ายมะม่วงและสัปปะรด เป็นลูกพีชรสชาติเข้มข้นที่มีความสมดุลระหว่างรสเปรี้ยวและรสหวานดีมาก

ลูกพีชแห่ง โอคะยะมะ (Okayama) ภูมิภาคชูโกคุ (Chugoku)

โอคะยะมะ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของพื้นที่ชูโกคุ และหันหน้าออกสู่ทะเลเซโตะ จึงมีภูมิอากาศอบอุ่น นอกจากนั้นพื้นดินยังอุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่ในอุดมคติที่เหมาะแก่การปลูกผลไม้หลากหลายชนิด

ผลไม้ของโอคะยะมะผลสวย รสชาติเยี่ยม โดยเฉพาะลูกพีช ที่เป็นทั้งดอกไม้ประจำจังหวัด และยังเป็นเรื่องราวของ “โมโมทาโร่” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ จนมีการนำลูกพีชมาเป็นส่วนสำคัญในเมนูของหวานต่างๆ ที่หาทานได้ทั่วไปในจังหวัดโอคะยะมะ

พีชที่ปลูกกันอย่างกว้างขวางในโอคะยะมะ คือ พีชขาว โดยเฉพาะพันธุ์ชิมิซุ (Shimizu White Peach) ที่มีผลงาม สีขาวนวล เรียกได้ว่า เป็นราชินีลูกพีช มีความหวานฉ่ำที่สุดในบรรดาพีชทั้งหมด ผลมีขนาดประมาณ 250-300 กรัม เนื้อขาว แน่น และนุ่ม รสชาติหวานพิเศษ มีกลิ่นหอม เมื่อกัดแล้วจะมีน้ำจากลูกพีชออกมา เป็นความอร่อยที่ถ้าได้ลองกินสักครั้งจะไม่มีวันลืม และที่พิเศษกว่าลูกพีชสายพันธุ์อื่นคือเมื่อสุกงอมเต็มที่ ผิวจะไม่เปลี่ยนสี ยังคงสีขาวนวล ทำให้เป็นลูกพีชที่สวยงามมาก

ลูกพีชแห่ง ยามานาชิ (Yamanashi) ภูมิภาคชุบุ (Chubu)

ยามานาชิ ตั้งอยู่ในภูมิภาคชุบุ พื้นที่ทางทิศเหนือครอบคลุมภูเขาไฟฟูจิครึ่งหนึ่ง และทะเลสาบทั้งห้าของภูเขาฟูจิ เมืองหลักคือโคฟุ (Kofu) จังหวัดยามานาชิขึ้นชื่อว่าเป็น “อาณาจักรแห่งผลไม้อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น” พื้นที่แถบนี้สามารถปลูกผลไม้ได้จำนวนมากตลอดสี่ฤดูกาล โดยเฉพาะลูกพีช ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตลูกพีชรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและยังเป็นแหล่งที่ผลิตลูกพีชที่มีรสชาติอร่อยที่สุดอีกด้วย หากคุณได้ลิ้มลองรสลูกพีชที่มีเนื้อที่หวานฉ่ำของจังหวัดยามานาชิแล้ว คุณจะวางไม่ลงเลยทีเดียว โดยลูกพีชที่สุกคาต้นจะมีรสชาติอร่อยเป็นพิเศษ

ลูกพีชของจังหวัดยามานาชิมีหลากหลายสายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ฮิกาวะ ฮากุโฮะ (Hikawa Hakuho) จะมีขนาดเล็ก รสหวานฉ่ำซ่อนเปรี้ยวนิดๆ เป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องสีสันภายนอกในสวยงาม พันธุ์อะสะมะ ฮากุโตะ (Asama Hakuto) ถือเป็นพันธุ์ที่ดีที่สุด มีเนื้อสีขาวฉ่ำและหวานจัด ให้รสชาติอร่อยนุ่ม พันธุ์ฮัทสุชิเมะ (Hatsuhime) มีลักษณะโดดเด่นที่ลูกใหญ่ เนื้อฉ่ำ มีความหวาน และหอมมาก

ทั้งสามภูมิภาคนี้ถือเป็นแดนสวรรค์ของคนรักพีชกันเลยทีเดียว สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองกินพีชญี่ปุ่นขอแนะนำให้ลองชิมสักครั้งแล้วคุณจะติดใจและหลงใหลผลไม้ที่ไม่ได้สวยแต่รูปที่มีชื่อว่า “พีช” นี้อย่างแน่นอน

Tips

กินลูกพีชอย่างไรให้อร่อย

ลูกพีชเป็นผลไม้เนื้อนุ่มบอบบาง ควรกินหลังเก็บเกี่ยวทันทีจะอร่อยที่สุด สำหรับใครที่เข้าร่วมกิจกรรมเก็บลูกพีชตามสวนผลไม้ในประเทศญี่ปุ่น ก็จะสามารถดื่มด่ำกับรสชาติแสนอร่อยของลูกพีชสดๆจากต้นได้เลยจ้า

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
More Posts
Share by: