Blog Post

เกาะหมาก...อยากให้มา

Admin • Dec 01, 2018

ท่องเที่ยวสไตล์รักษ์โลก

เกาะหมาก...อยากให้มา

ใครๆ ก็ชอบเที่ยว เพราะการเที่ยวในแต่ละครั้งทำให้ได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ ได้เปิดหู เปิดตา เปิดใจ ได้ผ่อนคลายความตึงเครียดจากชีวิตประจำวัน การท่องเที่ยวให้สิ่งดีๆแก่ชีวิตเรามากมาย แต่ก็ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมมากจนเกินบรรยายเช่นกัน อย่างขยะที่ถูกทิ้งตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยซิดนีย์ได้ประมาณการไว้ว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกมากถึง 4,500 ล้านตันต่อปี คิดเป็น 8% ของก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศโลก ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย

คนชอบเที่ยวคงจะกุมขมับพลางบ่นว่า “อ้าว! แล้วจะให้ทำอย่างไรละ จะให้เลิกเที่ยวอย่างนั้นหรือ คงทำไม่ได้หรอกนะ” ที่กล่าวมาไม่ได้ต้องการจะให้คุณหยุดเที่ยว เพียงอยากจะบอกว่าการท่องเที่ยวแบบที่ไม่ทำร้ายโลกก็พอมีอยู่ อย่างเช่นการเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนที่เรากำลังจะเล่าให้คุณฟัง ณ บัดนี้

เที่ยวแบบโลว์คาร์บอน สุขใจสไตล์รักษ์โลก

การท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน คือการท่องเที่ยวที่เน้นการพักผ่อน ตลอดจนการทำกิจกรรมต่างๆ ที่จะไม่เพิ่มการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ เช่น ปั่นจักรยานชมธรรมชาติ ปิดแอร์ ปิดไฟ เมื่อไม่อยู่ห้องพัก หันมาสั่งอาหารที่หาได้เองจากในท้องถิ่น ทำให้ลดพลังงาน ลดการขนส่งวัตถุดิบจากระยะไกล ลดคาร์บอนในที่สุด

ประเทศไทยมีโครงการเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนต่ำอยู่หลายพื้นที่ เด่นๆ ก็คือเกาะหมาก ซึ่งได้รับเลือกจาก อพท. หรือ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบของการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการ Low Carbon Destination เพื่อมุ่งเป้าสู่การเป็น Green Island ในระดับสากล ด้วยเหตุที่มีขนาดเหมาะสม มีธรรมชาติสมบูรณ์ ที่สำคัญชาวบ้านและผู้ประกอบการพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยมี “ธรรมนูญเกาะหมาก” เป็นข้อตกลงร่วมกันทั้งหมด 8 ข้อ ได้แก่

  1. ไม่สนับสนุนให้เรือเฟอร์รีนำยานพาหนะของนักท่องเที่ยวข้ามมายังเกาะหมาก
  2. รถจักรยานยนต์ให้เช่าต้องไม่เกินร้อยละ 70 ของจำนวนห้องพักบนเกาะหมาก
  3. ไม่สนับสนุนการใช้วัสดุจากโฟม หรือวัสดุที่ก่อให้เกิดมลพิษ เพื่อใส่อาหาร
  4. ห้ามทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล ของเหลือรับประทานลงในที่สาธารณะ และแหล่งน้ำโดยเด็ดขาด
  5. ไม่สนับสนุนให้ใช้สารเคมีที่มีสารตกค้างสูง
  6. ห้ามส่งเสียงดังหรือกระทำการรบกวน หรือเป็นการเดือดร้อน ในเวลา 22.00 น. - 07.00 น.
  7. ไม่สนับสนุนกีฬาทางบกและทางทะเลที่ใช้เครื่องยนต์ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน
  8. ห้ามนำ ห้ามเสพ ห้ามจำหน่ายสารเสพติดผิดกฎหมายทุกชนิดบนเกาะ

เอาละ หลังจากที่รู้จักการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนกันแล้ว เรามาเก็บเสื้อผ้าคว้ากระเป๋าไปเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนที่เกาะหมากกัน

รื่นรมย์ ชมเกาะหมาก

เกาะหมาก เป็นเกาะแสนสวยที่อยู่ในจังหวัดตราด ตั้งอยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะกูด มีพื้นที่ราว 9,000 ไร่ ซึ่งถือว่าเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่อันดับ 4 ของเมืองไทย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบชายฝั่งทะเล จึงมีอ่าวและหาดทรายสวยงามหลายแห่ง อาทิ อ่าวขาว, อ่าวสวนใหญ่, อ่าวนิด, อ่าวไผ่, อ่าวพระ, อ่าวตาล, อ่าวลม, อ่าวโปร่ง เป็นต้น

การเดินทางไปยังเกาะหมาก สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งรถส่วนตัว รถตู้ รถโดยสารประจำทางและเครื่องบิน เมื่อถึงจังหวัดตราดแล้ว ค่อยต่อเรือไปยังเกาะหมาก จะไปที่ท่าเรือแหลมศอก หรือท่าเรือแหลมงอบก็ได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที

เมื่อมาถึงเกาะหมากเราจะได้สัมผัสกับความงดงามของท้องทะเล ท้องฟ้า ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ที่แตกต่างจากในเมือง เพียงเท่านี้ความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางก็หายวับไปเลยทีเดียว

เราไปดูกันว่าเมื่อมาถึงเกาะหมากแล้วมีกิจกรรมอะไรให้เราได้ทำบ้าง

กิจกรรมโลว์คาร์บอนที่เกาะหมาก

พักผ่อนชิลล์ๆ รอบหาด

เกาะหมากเป็นเกาะที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน เราสามารถว่ายน้ำ อาบแดด เดินเล่นรอบเกาะ ศึกษาธรรมชาติ พันธ์ไม้ต่างๆ นกนานาชนิด และแมลง หรือจะเพลิดเพลินกับการอ่านหนังสือเล่มโปรดในบรรยากาศเงียบสงบก็แสนสุขใจ

ปั่นจักรยานและพายเรือคายัก

การปั่นจักรยานเที่ยวเกาะ และการพายเรือคายักชมทะเล เป็นกิจกรรมปลอดมลพิษช่วยลดคาร์บอนแล้วยังส่งผลดีต่อสุขภาพเพราะได้ออกกำลังกายไปในตัว

ดำน้ำ ชมปะการัง

เมื่อมาเกาะหมากสิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยคือการดำน้ำชมความสวยงามของปะการังและปลาหลากสี ใครมีกล้องใต้น้ำห้ามลืมเอาไปเชียว

กิจกรรมเกษตรอินทรีย์

ที่ เกาะหมาก รีสอร์ท มีสวนเกษตรอินทรีย์สำหรับปลูกผักกินเอง และมีกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำ เช่น

  • นั่งรถราง (แบบมีล้อ) เที่ยวรอบเกาะ
  • ตำส้มตำกินเอง โดยทางรีสอร์ทจะเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบให้ วัตถุดิบส่วนใหญ่รีสอร์ทปลูกเองหรือผลิตเอง
  • ชมสวนชมไร่ตามฤดูกาล เช่น ไร่ข้าวโพด นาข้าว สับปะรด มะเขือพวง มะละกอ ฯลฯ
  • ปลูกข้าวโพด เก็บข้าวโพด และกินข้าวโพดดิบๆ จากต้น ที่อร่อยกว่าข้าวโพดต้มเสียอีก
  • ชิมผลไม้ตามฤดูกาลทุกอย่างที่มีอยู่
  • ชมเรือนเพาะพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้สำหรับใช้ภายในรีสอร์ท
  • สาธิตอบไม้ ทำถ่าน
  • และอื่นๆ อีกมากมายที่สาธยายไม่หมด

อยากทำอะไรบอกไกด์ของรีสอร์ทได้เลย ที่สำคัญคือไม่จำเป็นต้องพักที่นี่ก็สามารถติดต่อทำกิจกรรมเหล่านี้ได้ ทางรีสอร์ทพร้อมต้อนรับทุกคนไม่ว่าจะมาเดี่ยว มาเป็นคู่ หรือเป็นหมู่คณะ

สถานที่เที่ยวอื่นๆ บนเกาะหมากที่ไม่ควรพลาด

พิพิธภัณฑ์เกาะหมาก

พิพิธภัณฑ์ไม้หลังเก่าซึ่งเก็บเรื่องราวของครอบครัวที่มาตั้งรกรากบนเกาะหมากเมื่อสมัยร้อยกว่าปีที่แล้ว อยากรู้เรื่องราวลึกซึ้งของคนเกาะหมาก เข้ามาชมได้ไม่คิดค่าเข้าชม

บ้านหลวงพรหมภักดี

บ้านไม้โบราณตั้งอยู่ริมหาดบริเวณ อ่าวสวนใหญ่ เคยเป็นบ้านพักของ หลวงพรหมภักดี ต้นตระกูลตะเวทิกุล บ้านหลังนี้สร้างเสร็จเมื่อปี 2475 จึงนับว่ามีอายุกว่า 80 ปีแล้วในปัจจุบัน ลักษณะเป็นเรือนไม้สองชั้นหลังใหญ่ หลังคาทรงปั้นหยา ซึ่งเป็น รูปแบบสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 6 หากมที่เกาะหมากควรหาโอกาสแวะไปเยี่ยมสักครั้ง เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมแล้ว ยังเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ช่วยให้เรามองเห็นอดีตของเกาะหมากได้ชัดเจนขึ้น

วัดเกาะหมาก

วัดหนึ่งเดียวบนเกาะหมาก สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2490 ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางพระพุทธ ศาสนา อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเกาะหมาก ภายในบริเวณวัดสงบ ร่มเย็นยิ่งนัก

ด้วยเสน่ห์ในความสงบเป็นส่วนตัว มีธรรมชาติอันสวยงาม เกาะหมากจึงเริ่มเป็นที่สนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงต้องช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้เกาะแห่งนี้สวยงามเช่นนี้ไปนานๆ


ที่มา : เอกสาร Low Carbon Tourism ของ อพท.

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
More Posts
Share by: