Blog Post

เดินได้ เดินดี มหัศจรรย์แห่งการเดิน

Admin • Nov 29, 2018

ประโยชน์ของการเดินที่คุณคาดไม่ถึง

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันคนส่วนใหญ่จึงหันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกายกันมากขึ้น หนุ่มสาวออฟฟิศหลังเลิกงานแทนที่จะตรงดิ่งกลับบ้านหรือไปนั่งแฮงค์เอาต์แบบเมื่อก่อนก็เลือกที่จะเข้าโรงยิมหรือฟิตเนสแทน สำหรับใครที่ไม่สะดวกเข้าโรงยิมหรือฟิตเนส เรามีวิธีการออกกำลังที่แสนง่าย ประหยัด สามารถทำได้ทุกที่แถมยังไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บมาแนะนำ นั่นก็คือการ “เดิน” ออกกำลัง นั่นเอง

ก่อนที่จะเริ่มต้นเดิน เรามาดูกันว่า การเดินออกกำลังนั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ประโยชน์ของการเดินที่คุณคาดไม่ถึง

1. ป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ

รู้ไหมว่าหากคุณเดิน 3 ชั่วโมงหรือมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับหัวใจได้ถึง 35%

2. ป้องกันโรคเบาหวาน

การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อบ่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายใช้อินซูลินและดูดซึมน้ำตาลได้มากขึ้น ทำให้เซลล์ในร่างกายไม่ต้องผลิตอินซูลินออกมาเพิ่ม ในคนปกติการเดินเพียง 30 นาทีต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นเบาหวานได้ 30%

3. ลดการหกล้มและอาการกระดูกร้าว

การเดินออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น ลดความเสี่ยงจากการลื่นล้ม และยังช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น
งานวิจัยพบว่าผู้หญิงที่เดินอย่างน้อย 35 นาทีต่อวัน ลดความเสี่ยงต่ออาการกระดูกสะโพกร้าวมากถึง 41%

4. ลดความเสี่ยงต่อการสร้างยีนคนอ้วน

มียีน 32 ตัวในร่างกายชาย-หญิงที่ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่งานวิจัยพบว่า คนที่เดินอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวันจะลดโอกาสที่จะทำให้ยีนชนิดนี้ทำงานได้

5. ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม

งานวิจัยพบว่าผู้หญิงที่เดินอย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านมได้ถึง 14% สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม การเดินส่งผลดีหลายอย่าง เช่น ลดความเครียด ความเมื่อยล้า ลดอาการข้างเคียงจากการรักษา ผู้หญิงที่เดิน 3-5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ลดความรุนแรงของโรคได้ถึง 40%

6. ลดความอยากของหวาน

ความเครียดมักทำให้เราอยากกินของหวาน การเดิน 15 นาทีจะช่วยลดความอยากของหวานได้

7. ช่วยให้นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

การเดิน 45 นาทีในตอนเช้าจะช่วยให้เราง่วงเร็วขึ้นในตอนกลางคืน

8. เพิ่มศักยภาพการคิด

การเดินช่วยเสริมสร้างสมองในด้านการวางแผน การจัดลำดับความสำคัญ หรือการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน การเดินยังช่วยลดอาการความจำเสื่อม แถมยังกระตุ้นให้สมองทำงานมากขึ้น 2%

9. ช่วยให้อารมณ์เบิกบาน

จากการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีอาการดื้อยา หากเดิน 30-45 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ติดต่อกัน 12 สัปดาห์ จะมีอาการดีขึ้น 21%

10. ลดอาการปวดข้อ

การเดินช่วยหล่อลื่นข้อต่อและทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น การเดิน 8-10 กิโลเมตรช่วยป้องกันอาการข้อเข่าเสื่อม ลดความเสี่ยงต่ออาการปวดข้อและสะโพก ข้อเข่าบวม ตึง หรืออ่อนแรงได้

11. เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายและป้องกันโรคหวัด

คนที่เดิน 20 นาทีต่อวัน หรือเดิน 5 วันต่อสัปดาห์ จะป่วยน้อยกว่าคนอื่นถึง 43% ถ้าเกิดอาการป่วยก็จะป่วยระยะสั้นและอาการไม่หนักหนาเท่าคนทั่วไป

12. ช่วยให้อายุยืน

การเดิน 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้เราอายุยืนขึ้นได้ 3 ปีครึ่ง

มาเริ่มต้นเดินกันเถอะ

ก่อนเดินอย่าลืมอบอุ่นร่างกาย โดยการยืดเส้นยืดสาย เพื่อให้ร่างกายรับรู้ถึงการเตรียมพร้อมของการทำงานของระบบต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดการบาดเจ็บของระบบกล้ามเนื้อและข้อต่อ เมื่อพร้อมแล้วก็มาเดินกันเลย

  1. ขณะเดิน ตาควรมองตรงไปข้างหน้า ศีรษะและลำตัวตั้งตรง ไหล่สองข้างอยู่ในระดับตรง
  2. แกว่งแขนซ้าย-ขวา สลับหน้า-หลัง ขนานลำตัว มือทั้งสองข้างกำหลวมๆ โดยมือที่แกว่งสูงระดับอกในลักษณะผ่อนคลาย งอศอกเล็กน้อย ทำมุมราว 90 องศาระหว่างแขนท่อนบน-ล่าง
  3. จังหวะความเร็วในการก้าวเท้าสม่ำเสมอตลอดระยะทางที่เดิน ไม่เดินทอดน่องหรือเดินตามสบาย
  4. เวลาเดิน ส้นเท้าสัมผัสพื้น รับน้ำหนักตัวก่อนปลายเท้า ก้าวเท้าออกไปประมาณครึ่งก้าวให้ส้นเท้าแตะพื้น แล้วถ่ายน้ำหนักตัวไปที่ฝ่าเท้า เหยียบพื้นให้เต็มฝ่าเท้า ส่วนขาอีกข้างเมื่อกำลังจะเคลื่อนย้าย ให้ยกส้นเท้าขึ้น ถ่ายน้ำหนักตัวลงที่ปลายเท้าซึ่งกดพื้นไว้ ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่เดินจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าแข้ง เป็นการเดินเพื่อสุขภาพที่ถูกต้อง และส่งเสริมบุคลิกภาพด้วย
  5. ความยาวของช่วงก้าวขึ้นอยู่กับความเร็วในการเดิน ที่สำคัญต้องไม่ก้าวยาวมากเกินไป เพราะทำให้เมื่อยล้ากล้ามเนื้อต้นขาและสะโพกเร็วกว่าปกติ ส่วนถ้าเดินขึ้นเนิน ควรเดินให้ช้าลง เอนตัวไปด้านหน้าเล็กน้อย แกว่งแขนให้มากขึ้นเล็กน้อยแล้วเมื่อเดินลงเนิน พยายามควบคุมความเร็วไว้ ก้าวสั้นๆ และวางเท้าเบาๆ

เดินเท่าไรจึงจะดี

ระยะทางที่เหมาะสมคือ 2.5-3.5 กิโลเมตรต่อวัน หรือวันละ 10,000 ก้าว หรือเดินนานประมาณ 30 นาที และควรเดินให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์ โดยเริ่มเดิน 3 วันต่อสัปดาห์ แล้วค่อยๆเพิ่มเป็น 5-6 วันต่อสัปดาห์ (รวมกันไม่น้อยกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์)

การเดิน นับเป็นการออกกำลังกายง่ายๆ แต่ต้องมีวินัย ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ จึงจะเห็นผลลัพธ์แสนมหัศจรรย์ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ถ้าจะให้ดี ชวนเพื่อน ครอบครัว หรือคนที่คุณรักไปเดินด้วย เพื่อทุกคนจะได้มีสุขภาพดีไปด้วยกัน


ที่มา

  • รายงาน “Walking for Health” Why this simple form of activity could be your best health insurance โดย Harvard Medical School Special Health Report
  • หนังสือเดินศาสตร์: ศาสตร์แห่งการเดิน เพื่อพลานามัยที่สมบูรณ์และแข็งแรง,
  • ผู้แต่ง โครงการรักเดิน หมอชาวบ้าน และ สสส. , ผู้จัดพิมพ์ nonfatorganization, 2014.
  • หนังสือการเดินก้าวในทางที่ถูกต้อง,จัดพิมพ์โดย กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข, 2548.

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
More Posts
Share by: