Blog Post

กินเจ…กินแล้วได้อะไร

Admin • Sep 20, 2018

สิ่งที่นอกเหนือจากการละเว้นเนื้อสัตว์ คือหลักธรรมที่แฝงอยู่

เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่า เทศกาลกินเจ คือ ช่วงเวลาที่ผู้เข้าร่วมจะละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ แต่สิ่งที่เราไม่ค่อยรู้กันคือหลักธรรมที่แฝงอยู่ในเทศกาลนี้ เทศกาลกินเจปีนี้ เราจึงอยากจะชวนทุกคนมาเรียนรู้ความหมาย หลักธรรม และประโยชน์ของการกินเจไปพร้อม ๆ กัน

ชวนรู้ความหมายของการกินเจ

“เจ” ในภาษาจีนมีความหมายว่า “อุโบสถ” เป็นคำแปลทางพุทธศาสนานิกาย หมายถึงการรักษาศีล ปฏิบัติธรรมทั้งกาย วาจา และใจ ไม่ได้หมายความเพียงการไม่กินเนื้อสัตว์เท่านั้น

ทำไมถึงกินเจ

ผู้ที่กินเจอาจมีจุดเริ่มต้นแตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์หลักๆ นั้นแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ

  1. กินเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจประกอบด้วยผักเป็นส่วนใหญ่ เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวอยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้
  2. กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อยากเบียดเบียนสัตว์เหล่านั้น ซึ่งมีจิตใจและมีความรักตัวกลัวตายเหมือนกัน
  3. กินเพื่อเว้นกรรม การกินซึ่งต้องเอาชีวิต เลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรา เป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม กรรมที่สร้างนี้จะติดตาม ทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยสั้นลง เป็นบ่อเกิดของโรคภัยต่างๆ

หลักธรรมในการกินเจ

การกินเจตั้งอยู่บนหลักธรรมสำคัญ 2 ประการคือ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเองและดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ในทัศนะของคนกินเจเห็นว่าการกินแต่อาหารพืชผักก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ดังนั้นจึงควร

  • งดเว้นเอาชีวิตของสัตว์ทั้งหลายมาต่อเติมบำรุงเลี้ยงชีวิตของตน
  • งดเว้นเอาเลือดของสัตว์ทั้งหลายมาเป็นเลือดของตน
  • งดเว้นเอาเนื้อของสัตว์ทั้งหลายมาเป็นเนื้อของตน

การกินสิ่งใดก็ตามที่ทำลายสุขภาพร่างกายของตนให้ทรุดโทรม คือ การเบียดเบียนตนเอง ปัจจุบันวิทยาการเจริญก้าวหน้าได้พิสูจน์ยืนยันว่าเลือดและเนื้อของสัตว์ที่ถูกฆ่าตายเต็มไปด้วยพิษภัยมากมาย ดังนั้นการกินเจจึงเป็นการไม่เบียดเบียนตนเองด้วย

การปฏิบัติตัวในช่วงกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน ผู้ที่ต้องการกินเจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์จะต้องปฏิบัติดังนี้

  • งดเว้นเนื้อสัตว์หรือทำอันตรายต่อสัตว์
  • งดนม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์
  • งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก
  • งดผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่น ผักชี กระเทียม หัวหอม ต้มหอม กุยช่าย ขึ้นฉ่าย รวมทั้งใบยาสูบ สิ่งเสพติด และของมึนเมาต่างๆ
  • รักษาศีลห้า
  • รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ ทำอารมณ์ให้แจ่มใส
  • ทำบุญทำทาน
  • สำหรับผู้ที่เคร่งครัดอาจจะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น และจากภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ

ประโยชน์ของการกินเจในมุมมองที่แตกต่าง

ประโยชน์ของการกินเจนั้นมีหลายด้าน เรามาดูกันว่าในแต่ละด้านนั้นการกินเจมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ประโยชน์ในมุมมองด้านศาสนา

  • บังเกิดเมตตาจิต เกิดความสงบ สุขุม เยือกเย็น อารมณ์ไม่ฉุนเฉียว ไม่หุนหันพลันแล่น ไม่โมโหง่าย ดวงธรรมญาณอันบริสุทธิ์จะปรากฏออกมา ซึ่งจะช่วยเกื้อกูลส่งเสริมให้บารมีธรรมสูงขึ้นเรื่อยๆ
  • ทำให้มีสติมั่งคง มีสมาธิแน่วแน่ ไม่ประมาทเลินเล่อ เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน สามารถรอดพ้นจากภัยต่างๆ เมื่อวิญญาณออกจากร่างก็จะไปสู่ภพภูมิที่ดี
  • หยุดการทำบาป ตัวเวรกรรมที่ผูกพัน ทำให้ไม่เกิดการอาฆาต พยาบาท ปราศจากศัตรูทั้งมนุษย์และสัตว์ที่คิดมุ่งทำร้ายตามจองเวร
  • หลังจากกินเจต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน สิ่งไม่ดีจะถูกขับออกไป ความรู้สึกขุ่นมัวมืดมนจะหมดไป ความสดใสจะปรากฏขึ้นในจิตใจ ถ่ายทอดออกไปสู่ใบหน้าให้มีความสะอาดสดใส
  • ผู้ที่กินเจ รวมทั้งครอบครัวและบุตรหลาน และคนในปกครองจะเกิดความรุ่งเรืองในชีวิต มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ ไม่มุ่งร้ายทำลายชีวิตซึ่งกันและกัน
  • ทำให้จิตสะอาดไม่ฟุ้งซ่าน จิตที่สะอาดจะทำให้มองเห็นกายอันแท้จริง สามารถสู่นิพพานได้ในที่สุด
  • เทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ความคุ้มครองอารักขา ไม่ให้สิ่งเลวร้ายหรือวิญญาณชั้นต่ำเข้ามาทำร้าย

ประโยชน์ของการกินเจในมุมมองของแพทย์แผนปัจจุบันและแผนโบราณ

  • ให้พลังเย็น โดยได้รับพลังงานจากผักและผลไม้ ซึ่งเป็นพลังงานที่ไม่ทำร้ายร่างกาย
  • ช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ไม่มีสารพิษตกค้าง ทำให้ไม่เป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้ รวมถึงโรคที่เกิดจากระบบขับถ่ายผิดปกติต่างๆ เช่น โรคริดสีดวงทวาร
  • หากกินเป็นประจำ จะช่วยฟอกโลหิตในร่างกายให้สะอาด เซลล์ต่างๆ ในร่างกายจะเสื่อมช้าลง ทำให้ผิวพรรณผ่องใส มีอายุยืนยาว มีความต้านทานโรค มีความคล่องตัว รู้สึกเบาสบายไม่อึดอัด
  • ทำให้ปราศจากโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน โรคตับ โรคสำไส้ โรคเกาต์ ฯลฯ

ประโยชน์ของการกินเจในมุมมองด้านโภชนาการ

คนมักสงสัยว่า กินเจแล้วจะได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่หรือไม่ โดยเฉพาะโปรตีน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าโปรตีนในเนื้อสัตว์เป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีกว่าโปรตีนในพืช ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะแท้จริงแล้วมีคุณค่าทางอาหารใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะโปรตีนในพืชอย่างถั่ว ที่เป็นโปรตีนคุณภาพสูงใกล้เคียงกับโปรตีนในเนื้อสัตว์ จึงขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการกินอาหารมากกว่าว่า กินครบ 5 หมู่หรือไม่

รู้อย่างนี้แล้ว อย่างลืมเตรียม กาย ใจ ให้พร้อม แล้วเข้าร่วมเทศกาลกินเจเพื่อที่เราจะได้อิ่มบุญ อิ่มใจไปด้วยกัน

ที่มา :
สำนักพิมพ์แสงแดด. 2538. อาหารเจ. แสงแดด. กรุงเทพฯ
จุลจักร. 2544.ประโยชน์ของการกินเจในมุมมองที่แตกต่าง. สนองโอฐสภากาชาดไทย. 150(ตุลาคม-ธันวาคม): 37-38.
www.sac.or.th/databases/rituals/detail.php?id=91

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
More Posts
Share by: