Blog Post

กินเจ อิ่มบุญ ได้สุขภาพ ด้วยถั่ว 5 สี

Admin • Sep 20, 2018

เพราะโปรตีนนั้นจำเป็นต่อร่างกาย

เมื่อเอ่ยถึงอาหารเจ เรามักจะนึกถึงผัดหมี่ ต้มจับฉ่าย ผัดผักต่างๆ วัตถุดิบของอาหารเจก็จะเน้นแป้งและผักเป็นส่วนใหญ่ ในส่วนของโปรตีนที่นำมาใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ที่นิยมกันคือเต้าหู้กับโปรตีนสำเร็จรูป ซึ่งจริงๆแล้วมีส่วนผสมของแป้งค่อนข้างมาก ในช่วงเทศกาลกินเจ หลายคนจึงได้รับคาร์โบไฮเดรตเกิน และรู้สึกอ่อนเพลียเนื่องจากร่างกายขาดโปรตีนและสารอาหารบางอย่างที่จำเป็นต่อร่างกาย

เทศกาลกินเจปีนี้ เราจึงอยากจะชวนคุณมาเพิ่มโปรตีนในอาหารด้วยถั่ว 5 สี ที่มีดีจนคุณต้องร้องว้าว!

ถั่ว 5 สี มีดีอย่างไร

ถั่วเป็นอาหารที่มีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยโปรตีน และแร่ธาตุมากมาย สามารถนำมาใช้ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้อย่างสบาย ถั่วที่นิยมนำมาประกอบอาหารมีหลายชนิด ที่อยากจะแนะนำคือ ถั่ว 5 สี ที่แต่ละสีก็มีดีแตกต่างกันไป ดังนี้

ถั่วแดง

ในถั่วแดง 100 กรัม มีโปรตีนมากถึง 22.53 กรัม จึงสามารถใช้เป็นแหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีคาร์โบไฮเดรต ธาตุเหล็ก แคลเซียม มีวิตามินหลายชนิด ทั้งเอ บี และซี ที่สำคัญยังมีเส้นใยอาหารสูงด้วย

จากสารอาหารมากมายที่มีในถั่วแดง ทำให้การรับประทานถั่วแดงช่วยป้องกันโรคต่างๆได้ อาทิ โรคกระดูกพรุน กระดูกเสื่อม ช่วยในเรื่องการทำงานของสมอง ช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับเส้นเลือด ป้องกันโรคเหน็บชา ป้องกันโรคเกี่ยวกับมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ช่วยบำรุงหัวใจ ขับปัสสาวะ บรรเทาอาการปวดบวมตามข้อต่อ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทำให้ท้องไม่ผูก

ถั่วดำ

ถั่วดำเป็นพืชให้โปรตีนที่มีไฟเบอร์สูงจึงช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ป้องกันอาการท้องผูก มีส่วนช่วยในการขับของเหลวออกจากร่างกายจึงป้องกันไตเสื่อม ในถั่วดำมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังช่วย เพิ่มประสิทธิภาพเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ ระบบเลือด ช่วยในเรื่องของกระดูกและฟัน ช่วยเรื่องสมองและความดัน ช่วยควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากเส้นใยที่มีมากในถั่วจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้นและทำให้ร่างกายมีพลังงานสม่ำเสมอ

ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองจัดเป็นพืชสำคัญและเก่าแก่ชนิดหนึ่งของโลก จากข้อมูลทางประวัติศาสตร์พบว่าชาวจีนรู้จักการใช้ประโยชน์จากถั่วเหลือง และมีการปลูกถั่วเหลืองมายาวนานกว่า 4,700 ปี ถั่วเหลืองสามารถนำมาแปรรูปเพื่อประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ เต้าฮวย ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถรับประทานในรูปแบบของถั่วเหลืองฝักสด หรือถั่วแระญี่ปุ่นด้วย

ถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่สำคัญ ในถั่วเหลือง 100 กรัมมีโปรตีนมากถึง 36.49 กรัม แล้วยังพบสารกลุ่มไอโซฟลาโวน ซึ่งจัดเป็นสารจากพืชที่มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงมีผลช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีระดับฮอร์โมนลดลงตามวัย มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์

ถั่วเขียว

โปรตีนจากถั่วเขียวมีคุณสมบัติที่ย่อยง่ายและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเกือบทั้งหมด ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยรักษาและสร้างความแข็งแรงให้กับเซลล์ผิวหนัง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและยังช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะ

ถั่วเขียวมีโพแทสเซียมช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยบำรุงร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันและรักษาไข้หวัด อุดมไปด้วยแมกนีเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยในการทำงานของระบบเผาผลาญ ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ช่วยควบคุมน้ำหนัก มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและเบาหวาน ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันและรักษาโรคกระดูกพรุน ช่วยขับร้อน แก้อาการร้อนใน

ถั่วขาว

ถั่วขาว เป็นพืชในตระกูลถั่วชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลากชนิด เช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และยังมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว คือ มีสารฟาซิโอลามิน ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส ซึ่งใช้ย่อยอาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ให้กลายเป็นน้ำตาลที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก เพื่อให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ ในเมื่อย่อยแป้งไม่ได้ การสะสมไขมันในร่างกายที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของน้ำตาลก็จะน้อยลง ร่างกายจึงจำเป็นต้องดึงไขมันที่สะสมออกมาใช้ และแป้งที่ย่อยไม่ได้ยังทำให้อิ่มนานขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีใยอาหารสูงช่วยในการควบคุมน้ำหนัก และช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ รวมทั้งยังช่วยควบคุมหรือรักษาระดับน้ำตาลในเลือด เพราะมีใยอาหารชนิดละลายในน้ำ

จะเห็นได้ว่า ถั่วทั้ง 5 สีนี้มีข้อดีเยอะมากจนเกินบรรยาย อย่างไรก็ตามควรรับประทานถั่วทั้ง 5 สีในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป รวมทั้งรับประทานหมุนเวียนให้ครบทุกสี หากเป็นไปได้ควรรับประทานอย่างต่อเนื่องแม้จะพ้นช่วงเทศกาลกินเจไปแล้ว จะทำให้อวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานได้ดี ส่งผลให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงยิ่งขึ้น

ที่มา :
www.pharmacy.mahidol.ac.th
https://sukkaphap-d.com
www.pobpad.com
https://medthai.com

ไขข้อข้องใจ ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
By Lipon F Team 01 Sep, 2021
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างจานที่คุณอาจคิดไม่ถึง วันนี้เราจะช่วยคุณไขข้อข้องใจว่า ผลิตภัณฑ์ล้างจานช่วยขจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างไร
อาหารจานพีช
By Admin 28 Jul, 2019
ลูกพีช มีวิตามินเอ, วิตามินซี, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย และประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าลูกพีชนำไปทำเป็นอาหารจานพีชที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์เป็นเมนูที่แปลกใหม่อะไรได้บ้าง
Best Items for Peach lover
By Admin 04 Jul, 2019
พีชกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต และถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าเพิ่มขึ้นมากมาย รวมไอเท็มเด็ด ที่พีชเลิฟเวอร์ต้องร้องว้าวมาฝากสาวกพีชโดยเฉพาะ ไปดูพร้อมกันเลย
ฟิตแอนด์เฟิร์ม
By Admin 13 Jun, 2019
การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องดี ดังนั้นแม้ฝนจะตกปานฟ้ารั่ว เราก็ไม่ควรยอมแพ้ เพราะจริงๆ แล้วคุณฟิตแอนด์เฟิร์มได้ง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราเตรียมวิธีดีๆ ไว้ให้กับคุณ
Coolliving Farmhouse eco & organic living
By Admin 22 May, 2019
วันนี้ชาวไลปอนเอฟ ชวนคุณมาเที่ยว Coolliving Farmhouse eco & organic living ฟาร์มสเตย์ สไตล์ออร์แกนิก ใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งที่มีอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
ชามินต์
By Admin 04 May, 2019
มินต์ เป็นต้นไม้ที่นอกจากให้ความสดชื่น กลิ่นหอมสดชื่นจากมินต์ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ได้หลากหลายเมนู ที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
By Admin 29 Mar, 2019
ว่านหางจระเข้ (Aroe Vera) ไม่ได้มีดีแค่นั้น ทั้งหมดทั้งมวลของว่านหางจระเข้ไม่ว่าจะเป็น วุ้น ยาง หรือเปลือก มีสรรพคุณที่เรียกได้ว่า แสนมหัศจรรย์ จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว มาดูกันว่าเจ้าว่านอวบอ้วนชนิดนี้มีความดีงามอย่างไรบ้าง
By Admin 29 Mar, 2019
โรสแมรี (Rosemary) เป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารประเภทเนื้อ แกะ ไก่ แพะ หากนำไปอบจะมีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โรสแมรียังมีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้
By Admin 28 Mar, 2019
เปปเปอร์มินต์ (Peppermint) เป็นพืชในตระกูลมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ แค่ขยี้ใบสดๆ มาดม ก็รู้สึกชื่นใจแล้ว แล้วยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในหมากฝรั่งและลูกอม เพราะช่วยกำจัดกลิ่นปากและทำให้ปากหอมสดชื่น
By Admin 28 Feb, 2019
"พีช" เป็นผลไม้ที่นอกโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นและรสชาติแล้ว พีชยังเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่าประโยชน์ของพีชนั้นมีอะไรบ้าง
More Posts
Share by: